การประเมินด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก
ประเด็น ตัวชี้วัด | ผลการดำเนินงาน | หลักฐาน |
---|---|---|
2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ | ||
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม (1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรครอบคลุมเนื้อหามีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้ - ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว - การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ - การจัดการมลพิษและของเสีย - การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม - ก๊าซเรือนกระจก (2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร (3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ หรือการประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น พร้อมจัดทำประวัติการอบรมของบุคลากร (4) สรุปผลการอบรมตามแผนที่กำหนดไว้ |
อบรมห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว จากชมรมห้องสมุดสีเขียว บุคลากรเข้าร่วมอบรมจำนวน 36 คน โดยมีการประเมินผลการฝึกอบรมทำแบบทดสอบหลังการบรรยาย บุคลากรผ่านเกณฑ์ในระดับที่น่าพอใจ มีเกียรติบัตรสำหรับผู้ผ่านเกณฑ์การทดสอบ , สำนักจัดทำประวัติการเข้าร่วมอบรมของบุคลากรทั้งภายในและนอกหน่วยงาน |
![]() ![]() ![]() ![]() |
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม (1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม (2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก หรือ ประวัติ หรือประสบการณ์ (อย่างใดอย่างหนึ่ง) (3) หลักฐานแสดงการให้ความรู้ของวิทยากรที่มีความสอดคล้องกับหัวข้อการอบรม |
ผู้ดำเนินการอบรม วิทยากรเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากชมรมห้องสมุดสีเขียว จากสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ได้แก่ ดร.อารีย์ ธญกิจจานุกิจ ประธานชมรมห้องสมุดสีเขียว ,อาจารย์ปิยวรรณ คุสินธุ์ ,นางสาวะนาภรณ์ ฉิมแพ คณะกรรมการบริหารชมรมห้องสมุดสีเขียว ,รองศาสตราจารย์ ดร.สยาม อรุณศรีมรกต และนางสาวฐิติธร บุญเรือง คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ,โครงการอบรมจัดการขยะด้วยวิธีการ 3R (Reduce Reuse Recycle) วิทยากรโดยอาจารย์พงษ์ศักดิ์ มานสุริวงศ์ อาจารย์ประจำหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต (วท.บ.) สาขาวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร ,อบรมซักซ้อมการหนีเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัยแนะนำวิธีการดับเพลิงเบื้องต้น จัดโดยกองแผนและนโยบาย วิทยากรจากงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครสงขลา และเทศบาลเมืองเขารูปช้าง |
![]() ![]() ![]() ![]() |
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่บุคลากร | ||
2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน (1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้ หัวข้อ ความถี่ 1. นโยบายสิ่งแวดล้อม (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง) 2. ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง) 3. การปฏิบัติตามกฎหมาย (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง) 4. ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (5ส.) (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง) 5. เป้าหมายและมาตรการพลังงาน-ทรัพยากร (ได้แก่ น้ำ ไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้ม กระดาษ และอื่นๆ) (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง) 6. เป้าหมายและมาตรการจัดการของเสีย (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง) 7. ผลการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย (ทุกเดือน) 8.สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง) 9. ก๊าซเรือนกระจก (ทุกเดือน) (2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง) (3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน) (4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร |
- มีช่องทางการสื่อสารเพื่อสร้างความร่วมมือกับบุคลากรและผู้ใช้บริการ เช่น จัดทําเว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียว/สํานักงานสีเขียว, ประชาสัมพันธ์ผ่านเพจเฟซบุ๊กของสํานักวิทยบริการฯ (ARIT OF SKRU), สื่อสารผ่านกลุ่มไลน์ของหน่วยงาน ARIT GROUP ผลการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย (ทุกเดือน) ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรรับทราบผ่านช่องทางไลน์ |
![]() ![]() |
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ ๒.๒.๑ (1) มีการสื่อสารตามหัวข้อและช่องทางการสื่อสารที่กำหนดไว้ (2) หัวข้อการสื่อสารมีการจัดทำเป็นปัจจุบันตามความถี่ที่กำหนดไว้ (3) มีการประเมินผลการรับรู้หัวข้อการสื่อสาร และช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ (4) นำผลการประเมินในข้อ (3) มาวิเคราะห์และสื่อสารกับบุคลากร เพื่อให้เกิดการรับรู้และขับเคลื่อนการสื่อสารขององค์กร |
- สํานักวิทยบริการฯ สร้างความตระหนักกระตุ้นเตือน รณรงค์ ด้านสิ่งแวดล้อมให้บุคลากรและผู้ใช้บริการทราบ |
![]() |
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย ๔ คน) โดยจะต้องสอบถามบุคลากรแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1) |
![]() |
|
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้ (1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ไลน์ QR Code การประชุม เว็บไซต์ (2) กำหนดผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น (3) มีแนวทางและขั้นตอนในการจัดการข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อม (4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม) (5) จัดกิจกรรมเพื่อให้บุคลากรแสดงความคิดเห็นหรือให้ข้อเสนอแนะจากการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว |
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยดำเนินการได้หลากหลายช่องทาง เพื่อรับข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้บริการพื้นที่มุมห้องสมุดสีเขียว และการใช้บริการมุมพื้นที่ต่าง ๆ ของห้องสมุด ทั้งนี้การรับข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นจากผู้ใช้บริการ ทางสำนักได้นำมาสรุปเป็นรายงานผลการประเมินความพึงพอใจและข้อเสนอแนะ ซึ่งได้นำข้อเสนอแนะมาจัดทำแนวทางการปรับปรุงและแก้ไขตามข้อเสนอแนะโดยกำหนดให้มีผู้รับผิดชอบในแต่ละข้อเสนอแนะเพื่อเสนอให้ผู้บริหารในที่ประชุมคณะกรรมการรบริหารสำนักต่อไปข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว เช่น ไลน์ เว็บไซต์เฟสบุ๊ค อีเมล์ กล่องรับความ |
![]() ![]() ![]() ![]() |