การประเมินด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

ประเด็น ตัวชี้วัด ผลการดำเนินงาน หลักฐาน
2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรม ดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม

(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรครอบคลุมเนื้อหามีรายละเอียดอย่างน้อย ดังนี้
ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
การจัดการมลพิษและของเสีย
การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ก๊าซเรือนกระจก
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ หรือการประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น พร้อมจัดทำประวัติการอบรมของบุคลากร
(4) สรุปผลการอบรมตามแผนที่กำหนดไว้
อบรมห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว จากชมรมห้องสมุดสีเขียว บุคลากรเข้าร่วมอบรมจำนวน 36 คน โดยมีการประเมินผลการฝึกอบรมทำแบบทดสอบหลังการบรรยาย บุคลากรผ่านเกณฑ์ในระดับที่น่าพอใจ มีเกียรติบัตรสำหรับผู้ผ่านเกณฑ์การทดสอบ , สำนักจัดทำประวัติการเข้าร่วมอบรมของบุคลากรทั้งภายในและนอกหน่วยงาน หลักฐานตัวชี้วัดที่ 2.1.1
เกียรติบัตรการอบรมห้องสมุดสีเขียว 24 มกราคม 2568
เกียรติบัตรการอบรมห้องสมุดสีเขียว 23 มกราคม 2568
ประวัติการอบรม​​ บุคลากรสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม

(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอก หรือ ประวัติ หรือประสบการณ์ (อย่างใดอย่างหนึ่ง)
(3) หลักฐานแสดงการให้ความรู้ของวิทยากรที่มีความสอดคล้องกับหัวข้อการอบรม
ผู้ดำเนินการอบรม วิทยากรเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากชมรมห้องสมุดสีเขียว จากสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ได้แก่ ดร.อารีย์ ธญกิจจานุกิจ ประธานชมรมห้องสมุดสีเขียว ,อาจารย์ปิยวรรณ คุสินธุ์ ,นางสาวะนาภรณ์ ฉิมแพ คณะกรรมการบริหารชมรมห้องสมุดสีเขียว ,รองศาสตราจารย์ ดร.สยาม อรุณศรีมรกต และนางสาวฐิติธร บุญเรือง คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ,โครงการอบรมจัดการขยะด้วยวิธีการ 3R (Reduce Reuse Recycle) วิทยากรโดยอาจารย์พงษ์ศักดิ์ มานสุริวงศ์ อาจารย์ประจำหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต (วท.บ.) สาขาวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร ,อบรมซักซ้อมการหนีเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัยแนะนำวิธีการดับเพลิงเบื้องต้น จัดโดยกองแผนและนโยบาย วิทยากรจากงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครสงขลา และเทศบาลเมืองเขารูปช้าง หลักฐานตัวชี้วัดที่ 2.1.2
โครงการอบรมจัดการขยะด้วยวิธีการ 3R (Reduce Reuse Recycle)
คลิปวิดีโอการซักซ้อมการหนีเมื่อเกิดอัคคีภัย
อบรมซักซ้อมการหนีเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัยแนะนำวิธีการดับเพลิงเบื้องต้น
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่บุคลากร

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน

(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
หัวข้อ ความถี่
1. นโยบายสิ่งแวดล้อม (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
2. ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
3. การปฏิบัติตามกฎหมาย (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
4. ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (5ส.) (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
5. เป้าหมายและมาตรการพลังงาน-ทรัพยากร (ได้แก่ น้ำ ไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้ม กระดาษ และอื่นๆ) (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
6. เป้าหมายและมาตรการจัดการของเสีย (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
7. ผลการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย (ทุกเดือน)
8.สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
9. ก๊าซเรือนกระจก (ทุกเดือน)
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
- มีช่องทางการสื่อสารเพื่อสร้างความร่วมมือกับบุคลากรและผู้ใช้บริการ เช่น จัดทําเว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียว/สํานักงานสีเขียว, ประชาสัมพันธ์ผ่านเพจเฟซบุ๊กของสํานักวิทยบริการฯ (ARIT OF SKRU), สื่อสารผ่านกลุ่มไลน์ของหน่วยงาน ARIT GROUP ผลการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย (ทุกเดือน) ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรรับทราบผ่านช่องทางไลน์ หลักฐานตัวชี้วัดที่ 2.2.1
ปริมาณการใช้ไฟฟ้า, การใช้น้ำ, ขยะ

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ ๒.๒.๑

(1) มีการสื่อสารตามหัวข้อและช่องทางการสื่อสารที่กำหนดไว้

(2) หัวข้อการสื่อสารมีการจัดทำเป็นปัจจุบันตามความถี่ที่กำหนดไว้

(3) มีการประเมินผลการรับรู้หัวข้อการสื่อสาร และช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

(4) นำผลการประเมินในข้อ (3) มาวิเคราะห์และสื่อสารกับบุคลากร เพื่อให้เกิดการรับรู้และขับเคลื่อนการสื่อสารขององค์กร

- สํานักวิทยบริการฯ สร้างความตระหนักกระตุ้นเตือน รณรงค์ ด้านสิ่งแวดล้อมให้บุคลากรและผู้ใช้บริการทราบ หลักฐานตัวชี้วัดที่ 2.2.2

2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย ๔ คน) โดยจะต้องสอบถามบุคลากรแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1)

หลักฐานตัวชี้วัดที่ 2.2.3

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังนี้

(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ไลน์ QR Code การประชุม เว็บไซต์
(2) กำหนดผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีแนวทางและขั้นตอนในการจัดการข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อม
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม)
(5) จัดกิจกรรมเพื่อให้บุคลากรแสดงความคิดเห็นหรือให้ข้อเสนอแนะจากการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยดำเนินการได้หลากหลายช่องทาง เพื่อรับข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้บริการพื้นที่มุมห้องสมุดสีเขียว และการใช้บริการมุมพื้นที่ต่าง ๆ ของห้องสมุด ทั้งนี้การรับข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นจากผู้ใช้บริการ ทางสำนักได้นำมาสรุปเป็นรายงานผลการประเมินความพึงพอใจและข้อเสนอแนะ ซึ่งได้นำข้อเสนอแนะมาจัดทำแนวทางการปรับปรุงและแก้ไขตามข้อเสนอแนะโดยกำหนดให้มีผู้รับผิดชอบในแต่ละข้อเสนอแนะเพื่อเสนอให้ผู้บริหารในที่ประชุมคณะกรรมการรบริหารสำนักต่อไปข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว เช่น ไลน์ เว็บไซต์เฟสบุ๊ค อีเมล์ กล่องรับความ หลักฐานตัวชี้วัดที่ 2.2.4
ช่องทางรับข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม
รายงานสรุปผลการประเมินความพึงพอใจการเข้าใช้ห้องสมุด
รายงานสรุปความพึงพอใจการเข้าใช้บริการมุมห้องสมุดสีเขียว