การประเมินด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม

หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

ประเด็น ตัวชี้วัด ผลการดำเนินงาน หลักฐาน
2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรมดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม

(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรครอบคลุมเนื้อหามีรายละเอียดอย่างน้อยดังนี้
- ความสำคัญของสำนักงานสีเขียว
- การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดการมลพิษและของเสีย
- การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ก๊าซเรือนกระจก
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80bของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ หรือการประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
(4) จัดทำประวัติการอบรมของพนักงาน
(Excel) แบบฟอร์มหลักสูตรและแผนการฝึกอบรม
ประวัติการอบรมของพนักงาน

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม

(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องเข้าใจเนื้อหาในการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ใบรับรองจากหน่วยงานภายนอกหรือ ประวัติ หรือประสบการณ์ (อย่างใดอย่างหนึ่ง)
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่พนักงาน

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสำนักงาน

(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
1. นโยบายสิ่งแวดล้อม (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
2. ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญและการจัดการ (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
3. การปฏิบัติตามกฎหมาย (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
4. ความสะอาดและความเป็นระเบียบ (5ส.) (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
5. เป้าหมายและมาตรการพลังงานทรัพยากร (ได้แก่ น้ำ ไฟฟ้า น้ำมัน ชื้อเพลิง ก๊าซหุงต้ม กระดาษ และอื่นๆ) (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
6. เป้าหมายและมาตรการจัดการของเสีย (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
7. ผลการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย (ทุกเดือน)
8.สินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
9. ก๊าซเรือนกระจก (ทุกเดือน)
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (ผู้ที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายในและภายนอกสำนักงาน)
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
- มีช่องทางการสื่อสารเพื่อสร้างความร่วมมือกับบุคลากรและผู้ใช้บริการ เช่น จัดทําเว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียว/สํานักงานสีเขียว, ประชาสัมพันธ์ผ่านเพจเฟซบุ๊กของสํานักวิทยบริการฯ (ARIT OF SKRU), สื่อสารผ่านกลุ่มไลน์ของหน่วยงาน ARIT GROUP (Excel) แบบฟอร์มแผนการสื่อสาร, ประชาสัมพันธ์
เว็บไซต์ห้องสมุดสีเขียวและสํานักงานสีเขียว
เพจเฟซบุ๊กของสํานักวิทยบริการฯ (ARIT OF SKRU)

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1

- สํานักวิทยบริการฯ สร้างความตระหนักกระตุ้นเตือน รณรงค์ ด้านสิ่งแวดล้อมให้บุคลากรและผู้ใช้บริการทราบ ภาพการรณรงค์สื่อสารตามจุดต่างๆ ภายในอาคาร

2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายสิ่งแวดล้อมและการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามพนักงานแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1)

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทางดังน

(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ไลน์ QR Code การประชุม เว็บไซต์
(2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการ
(4) มีการรายงานข้อเสนอแนะและการจัดการแก่ผู้บริหาร (บรรยายให้เหมาะสม)
(ตัวอย่าง) ใบรับข้อเสนอแนะด้านสิ่งแวดล้อม