การประเมินด้านห้องสมุด

หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก

ประเด็น ตัวชี้วัด ผลการดำเนินงาน หลักฐาน
2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ

2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรมดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม

(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรครอบคลุมเนื้อหามีรายละเอียดอย่างน้อยดังนี้
- ความสำคัญของห้องสมุดสีเขียว
- การบริหารจัดการห้องสมุดสีเขียวและการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
- การให้บริการที่มีคุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- การจัดหาและการให้บริการทรัพยากรสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
(2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร
(3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ หรือการประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น
(4) จัดทำประวัติการอบรมของบุคลากร

สำนักวิทยบริการฯ มีความมุ่งมั่นในการยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการพัฒนาห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียวให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ดังนี้

Plan (วางแผน): สำนักฯ ได้วางแผนพัฒนาศักยภาพบุคลากรในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการสำนักงานสีเขียว โดยจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรที่ครอบคลุมการฝึกอบรมทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน โดยมีเป้าหมายให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจในหลักการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียวอย่างเป็นรูปธรรม

Do (ดำเนินการ): ในปี พ.ศ. 2567 สำนักฯ ได้จัดและส่งเสริมให้บุคลากรเข้าร่วมอบรมอย่างหลากหลาย รวมทั้งสิ้น 36 คน โดยหัวข้อการอบรมประกอบด้วย การจัดการขยะตามหลัก 3R (Reduce, Reuse, Recycle) การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมตามเกณฑ์ห้องสมุดและสำนักงานสีเขียว การฝึกซ้อมแผนเตรียมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน การจัดการน้ำ ของเสีย และขยะ การอบรมเชิงวิชาการด้านห้องสมุดสีเขียวจากชมรมห้องสมุดสีเขียว ทุกการอบรมมีการออกแบบเนื้อหาที่ทันสมัยและตรงประเด็น พร้อมทั้งจัดการทดสอบหลังการอบรม เพื่อประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าร่วม ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่ผ่านเกณฑ์ในระดับที่น่าพอใจ และได้รับเกียรติบัตรรับรองความสำเร็จ

Check (ตรวจสอบ): สำนักฯ ได้จัดทำระบบติดตามและประเมินผลการพัฒนาบุคลากร โดยจัดเก็บข้อมูลประวัติการเข้าร่วมอบรมทั้งจากภายในและภายนอกหน่วยงานอย่างเป็นระบบ พร้อมใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของแผนพัฒนาบุคลากร เพื่อประเมินความต่อเนื่อง ความสอดคล้อง และประสิทธิภาพของแผนงาน

Act (ปรับปรุง): จากผลการตรวจสอบ สำนักฯ ได้นำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการปรับปรุงแนวทางพัฒนาศักยภาพบุคลากรในปีถัดไป โดยเน้นการอบรมเชิงลึกในด้านที่ยังเป็นข้อท้าทาย เช่น การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก การประเมินคาร์บอนฟุตพรินต์ และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมขยายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกเพื่อเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้หลากหลายมิติ

หลักฐานตัวชี้วัดที่ 2.1.1
2.1.1(4) ประวัติการอบรม​​ บุคลากรสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
เกียรติบัตรการอบรมห้องสมุดสีเขียว 23 มกราคม 2568
เกียรติบัตรการอบรมห้องสมุดสีเขียว 24 มกราคม 2568
ภาพกิจกรรมโครงการอบรมจัดการขยะด้วยวิธีการ 3R (Reduce Reuse Recycle)
ภาพกิจกรรมอบรม “ห้องสมุดสีเขียว และสำนักงานสีเขียว" 2568
ภาพกิจกรรมซ้อมแผนเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน
คลิปซ้อมแผนเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน

2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม

(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีความรู้ในเนื้อหาการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ประวัติ หรือประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง
ผู้ดำเนินการอบรม วิทยากรเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากชมรมห้องสมุดสีเขียว จากสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ได้แก่ ดร.อารีย์ ธญกิจจานุกิจ ประธานชมรมห้องสมุดสีเขียว ,อาจารย์ปิยวรรณ คุสินธุ์ ,นางสาวะนาภรณ์ ฉิมแพ คณะกรรมการบริหารชมรมห้องสมุดสีเขียว ,รองศาสตราจารย์ ดร.สยาม อรุณศรีมรกต และนางสาวฐิติธร บุญเรือง คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล , โครงการอบรมจัดการขยะด้วยวิธีการ 3R (Reduce Reuse Recycle) วิทยากรโดยอาจารย์พงษ์ศักดิ์ มานสุริวงศ์ อาจารย์ประจำหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต (วท.บ.) สาขาวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร ,อบรมซักซ้อมการหนีเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัยแนะนำวิธีการดับเพลิงเบื้องต้น จัดโดยกองแผนและนโยบาย วิทยากรจากงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครสงขลา และเทศบาลเมืองเขารูปช้าง หลักฐานตัวชี้วัดที่ 2.1.2
โครงการอบรมจัดการขยะด้วยวิธีการ 3R (Reduce Reuse Recycle)
อบรมซักซ้อมการหนีเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัยแนะนำวิธีการดับเพลิงเบื้องต้น
คลิปวิดีโอซักซ้อมการหนีไฟ
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่บุคลากร

2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารเรื่องห้องสมุดสีเขียว

(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
1. นโยบายห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
2. ทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
3. ความรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
4. กิจกรรมห้องสมุดสีเขียว (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
5. กิจกรรม เครือข่ายความร่วมมือ (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง)
(2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง)
(3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร
(4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร
- ประชาสัมพันธ์นโยบายห้องสมุดสีเขียว และสำนักงานสีเขียว ดำเนินการแนะนำมุมห้องสมุดสีเขียว ผ่านเพจสำนัก ,เข้าร่วมกิจกรรมเครือข่ายโครงการสัมมนาความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาเครือข่ายห้องสมุดสีเขียว ครั้งที่ 11 ประจำปี พ.ศ. 2568 10-11 กุมภาพันธ์ 2568 , แนะนำหนังสือด้านสิ่งแวดล้อม ,กิจกรรมประดิษฐ์สิ่งของจากเศษวัสดุ DIY ,แนะนำวิธีการใช้งานถังดับเพลิง, ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ รณรงค์การใช้พลังงาน - กำหนดผู้รับผิดชอบ และแนวทางการสื่อสาร ตามความเหมาะของกิจกรรม หลักฐานตัวชี้วัดที่ 2.2.1
เผยแพร่นโยบายห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว
โครงการสัมมนาความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาเครือข่ายห้องสมุดสีเขียว ครั้งที่ 11 ประจำปี พ.ศ. 2568
แนะนำทรัพยากรด้านสิ่งแวดล้อม
แนะนำวิธีการใช้งานถังดับเพลิง
ประดิษฐ์วัสดุเหลือใช้ DIY
เผยแพร่นโยบายห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว ประจำปี 2568

2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1

มีการกำหนดช่องทางการสื่อสาร 2 ช่องทางหลัก 1. เพจสำนักวิทยบริการฯ 2.arit group 3. skru center หลักฐานตัวชี้วัดที่ 2.2.2

2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายและการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามบุคลากรแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1)

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายและการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียวโดยให้สอดคล้องกับหัวข้อของการสร้างความรู้ความเข้าใจ ทั้งในด้าน นโยบายห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทรัพยากรสารสนเทศด้านสิ่งแวดล้อม การจัดกิจกรรมห้องสมุดสีเขียว ซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานประกอบกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่บุคลากรเข้ามามีส่วนร่วมในการตอบแบบสอบถาม ทั้ง ก่อนการอบรม และหลังการอบรม เป็นต้น หลักฐานตัวชี้วัดที่ 2.2.3
เกียรติบัตรการอบรมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจห้องสมุดสีเขียว
รายงานผลโครงการพัฒนาสำนักงานสีเขียวและห้องสมุดสีเขียว (pre-post)
รายงานสรุป_การจัดการขยะด้วยวิธีการ 3 R (pre-post)

2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทาง ดังนี้

(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว เช่น ไลน์ เว็บไซต์เฟสบุ๊ค อีเมล์ กล่องรับความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากการประชุม
(2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
(3) มีการแสดงข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว
(4) มีการรายงานผลการปรับปรุงจากข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น และเสนอต่อผู้บริหาร
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยดำเนินการได้หลากหลายช่องทาง เพื่อรับข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้บริการพื้นที่มุมห้องสมุดสีเขียว และการใช้บริการมุมพื้นที่ต่าง ๆ ของห้องสมุด ทั้งนี้การรับข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นจากผู้ใช้บริการ ทางสำนักได้นำมาสรุปเป็นรายงานผลการประเมินความพึงพอใจและข้อเสนอแนะ ซึ่งได้นำข้อเสนอแนะมาจัดทำแนวทางการปรับปรุงและแก้ไขตามข้อเสนอแนะโดยกำหนดให้มีผู้รับผิดชอบในแต่ละข้อเสนอแนะเพื่อเสนอให้ผู้บริหารในที่ประชุมคณะกรรมการรบริหารสำนักต่อไปข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว เช่น ไลน์ เว็บไซต์เฟสบุ๊ค อีเมล์ กล่องรับความ หลักฐานตัวชี้วัดที่ 2.2.4
เอกสารการรับข้อเสนอแนะผ่านช่องทางต่าง ๆ ของห้องสมุด
รายงานสรุปผลการประเมินความพึงพอใจในการเข้าใช้บริการพื้นที่ห้องสมุด
รายงานสรุปผลการประเมินความพึงพอใจการใช้บริการ มุมห้องสมุดสีเขียว