การประเมินด้านห้องสมุด
หมวดที่ 2 การสื่อสารและสร้างจิตสำนึก
ประเด็น ตัวชี้วัด | ผลการดำเนินงาน | หลักฐาน |
---|---|---|
2.1 การอบรมให้ความรู้และประเมินความเข้าใจ | ||
2.1.1 กำหนดแผนการฝึกอบรมดำเนินการอบรม การประเมินผล และบันทึกประวัติการฝึกอบรม
(1) ระบุหลักสูตรและความถี่การอบรมลงในแผนการฝึกอบรม โดยหลักสูตรครอบคลุมเนื้อหามีรายละเอียดอย่างน้อยดังนี้
- ความสำคัญของห้องสมุดสีเขียว - การบริหารจัดการห้องสมุดสีเขียวและการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก - การให้บริการที่มีคุณภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม - การจัดหาและการให้บริการทรัพยากรสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม (2) ดำเนินการฝึกอบรมตามแผนการฝึกอบรมในข้อ (1) โดยผู้รับการอบรมจะต้องมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละหลักสูตร (3) ประเมินผลการฝึกอบรม เช่น ข้อสอบ หรือการประเมินขณะปฏิบัติงาน เป็นต้น (4) จัดทำประวัติการอบรมของบุคลากร |
สำนักวิทยบริการฯ มีความมุ่งมั่นในการยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการพัฒนาห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียวให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ดังนี้ Plan (วางแผน): สำนักฯ ได้วางแผนพัฒนาศักยภาพบุคลากรในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการสำนักงานสีเขียว โดยจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรที่ครอบคลุมการฝึกอบรมทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน โดยมีเป้าหมายให้บุคลากรมีความรู้ความเข้าใจในหลักการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียวอย่างเป็นรูปธรรม Do (ดำเนินการ): ในปี พ.ศ. 2567 สำนักฯ ได้จัดและส่งเสริมให้บุคลากรเข้าร่วมอบรมอย่างหลากหลาย รวมทั้งสิ้น 36 คน โดยหัวข้อการอบรมประกอบด้วย การจัดการขยะตามหลัก 3R (Reduce, Reuse, Recycle) การอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมตามเกณฑ์ห้องสมุดและสำนักงานสีเขียว การฝึกซ้อมแผนเตรียมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน การจัดการน้ำ ของเสีย และขยะ การอบรมเชิงวิชาการด้านห้องสมุดสีเขียวจากชมรมห้องสมุดสีเขียว ทุกการอบรมมีการออกแบบเนื้อหาที่ทันสมัยและตรงประเด็น พร้อมทั้งจัดการทดสอบหลังการอบรม เพื่อประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าร่วม ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่ผ่านเกณฑ์ในระดับที่น่าพอใจ และได้รับเกียรติบัตรรับรองความสำเร็จ Check (ตรวจสอบ): สำนักฯ ได้จัดทำระบบติดตามและประเมินผลการพัฒนาบุคลากร โดยจัดเก็บข้อมูลประวัติการเข้าร่วมอบรมทั้งจากภายในและภายนอกหน่วยงานอย่างเป็นระบบ พร้อมใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของแผนพัฒนาบุคลากร เพื่อประเมินความต่อเนื่อง ความสอดคล้อง และประสิทธิภาพของแผนงาน Act (ปรับปรุง): จากผลการตรวจสอบ สำนักฯ ได้นำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการปรับปรุงแนวทางพัฒนาศักยภาพบุคลากรในปีถัดไป โดยเน้นการอบรมเชิงลึกในด้านที่ยังเป็นข้อท้าทาย เช่น การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก การประเมินคาร์บอนฟุตพรินต์ และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมขยายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกเพื่อเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้หลากหลายมิติ |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
2.1.2 กำหนดผู้รับผิดชอบด้านการอบรมแต่ละหลักสูตรมีความเหมาะสม
(1) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีความรู้ในเนื้อหาการอบรม
(2) ผู้รับผิดชอบในการอบรมจะต้องมีหลักฐานแสดงความสามารถ เช่น ประวัติ หรือประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง |
ผู้ดำเนินการอบรม วิทยากรเป็นผู้ทรงคุณวุฒิจากชมรมห้องสมุดสีเขียว จากสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย ได้แก่ ดร.อารีย์ ธญกิจจานุกิจ ประธานชมรมห้องสมุดสีเขียว ,อาจารย์ปิยวรรณ คุสินธุ์ ,นางสาวะนาภรณ์ ฉิมแพ คณะกรรมการบริหารชมรมห้องสมุดสีเขียว ,รองศาสตราจารย์ ดร.สยาม อรุณศรีมรกต และนางสาวฐิติธร บุญเรือง คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล , โครงการอบรมจัดการขยะด้วยวิธีการ 3R (Reduce Reuse Recycle) วิทยากรโดยอาจารย์พงษ์ศักดิ์ มานสุริวงศ์ อาจารย์ประจำหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต (วท.บ.) สาขาวิชาเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร ,อบรมซักซ้อมการหนีเมื่อเกิดเหตุอัคคีภัยแนะนำวิธีการดับเพลิงเบื้องต้น จัดโดยกองแผนและนโยบาย วิทยากรจากงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครสงขลา และเทศบาลเมืองเขารูปช้าง |
![]() ![]() ![]() ![]() |
2.2 การรณรงค์และประชาสัมพันธ์แก่บุคลากร | ||
2.2.1 มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและแนวทางสื่อสารเรื่องห้องสมุดสีเขียว
(1) กำหนดหัวข้อและความถี่การสื่อสารอย่างน้อย ดังนี้
1. นโยบายห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง) 2. ทรัพยากรสารสนเทศด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง) 3. ความรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมและเรื่องที่เกี่ยวข้อง (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง) 4. กิจกรรมห้องสมุดสีเขียว (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง) 5. กิจกรรม เครือข่ายความร่วมมือ (ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง) (2) กำหนดช่องทางการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับหัวข้อการสื่อสารและองค์กร (ไม่จำกัดจำนวนช่องทาง) (3) กำหนดกลุ่มเป้าหมายรับเรื่องสื่อสาร (4) กำหนดผู้รับผิดชอบในการสื่อสาร |
- ประชาสัมพันธ์นโยบายห้องสมุดสีเขียว และสำนักงานสีเขียว ดำเนินการแนะนำมุมห้องสมุดสีเขียว ผ่านเพจสำนัก ,เข้าร่วมกิจกรรมเครือข่ายโครงการสัมมนาความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาเครือข่ายห้องสมุดสีเขียว ครั้งที่ 11 ประจำปี พ.ศ. 2568 10-11 กุมภาพันธ์ 2568 , แนะนำหนังสือด้านสิ่งแวดล้อม ,กิจกรรมประดิษฐ์สิ่งของจากเศษวัสดุ DIY ,แนะนำวิธีการใช้งานถังดับเพลิง, ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ รณรงค์การใช้พลังงาน - กำหนดผู้รับผิดชอบ และแนวทางการสื่อสาร ตามความเหมาะของกิจกรรม |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
2.2.2 มีการรณรงค์สื่อสารและให้ความรู้ตามที่กำหนดในข้อ 2.2.1 |
มีการกำหนดช่องทางการสื่อสาร 2 ช่องทางหลัก 1. เพจสำนักวิทยบริการฯ 2.arit group 3. skru center |
![]() |
2.2.3 ร้อยละความเข้าใจนโยบายและการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียว (สุ่มอย่างน้อย 4 คน) โดยจะต้องสอบถามบุคลากรแต่ละคนอย่างน้อยตามข้อ 2.2.1 (1) |
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายและการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียวโดยให้สอดคล้องกับหัวข้อของการสร้างความรู้ความเข้าใจ ทั้งในด้าน นโยบายห้องสมุดสีเขียวและสำนักงานสีเขียว ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับทรัพยากรสารสนเทศด้านสิ่งแวดล้อม การจัดกิจกรรมห้องสมุดสีเขียว ซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานประกอบกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่บุคลากรเข้ามามีส่วนร่วมในการตอบแบบสอบถาม ทั้ง ก่อนการอบรม และหลังการอบรม เป็นต้น |
![]() ![]() ![]() ![]() |
2.2.4 มีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยต้องมีแนวทาง ดังนี้
(1) มีช่องทางเพื่อรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว เช่น ไลน์ เว็บไซต์เฟสบุ๊ค อีเมล์ กล่องรับความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากการประชุม
(2) มีผู้รับผิดชอบในการรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น (3) มีการแสดงข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว (4) มีการรายงานผลการปรับปรุงจากข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น และเสนอต่อผู้บริหาร |
สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมีช่องทางรับข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว และนำมาปรับปรุงแก้ไข โดยดำเนินการได้หลากหลายช่องทาง เพื่อรับข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้บริการพื้นที่มุมห้องสมุดสีเขียว และการใช้บริการมุมพื้นที่ต่าง ๆ ของห้องสมุด ทั้งนี้การรับข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นจากผู้ใช้บริการ ทางสำนักได้นำมาสรุปเป็นรายงานผลการประเมินความพึงพอใจและข้อเสนอแนะ ซึ่งได้นำข้อเสนอแนะมาจัดทำแนวทางการปรับปรุงและแก้ไขตามข้อเสนอแนะโดยกำหนดให้มีผู้รับผิดชอบในแต่ละข้อเสนอแนะเพื่อเสนอให้ผู้บริหารในที่ประชุมคณะกรรมการรบริหารสำนักต่อไปข้อคิดเห็นด้านห้องสมุดสีเขียว เช่น ไลน์ เว็บไซต์เฟสบุ๊ค อีเมล์ กล่องรับความ |
![]() ![]() ![]() ![]() |