การประเมินด้านห้องสมุด
หมวดที่ 4 การส่งเสริมการเรียนรู้
ประเด็น ตัวชี้วัด | ผลการดำเนินงาน | หลักฐาน |
---|---|---|
4.1 การจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้รับบริการ บุคลากร และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง | ||
4.1.1 จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ให้กับกลุ่มเป้าหมาย ในเรื่องต่อไปนี้
(1) การประหยัดพลังงานไฟฟ้า และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า
(2) การประหยัดน้ำและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า (3) การคัดแยกและใช้ประโยชน์จากขยะหรือวัสดุเหลือใช้ การจัดการของเสียและมลพิษ (4) ก๊าซเรือนกระจก |
ห้องสมุดมีการดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านและส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ให้กับกลุ่มเป้าหมาย ในเรื่อง 1. การประหยัดพลังงานไฟฟ้า และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า มีการณรรงค์ให้ผู้ใช้บริการประหยัดไฟฟ้า โดยมีการประชาสัมพันธ์ ติดประกาศตามพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้ได้ตระหนักถึงการใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งขอความร่วมมือบุคลากรภายในสำนักวิทยบริการฯ และผู้ใช้บริการร่วมกันประหยัดไฟ เปิดเฉพาะที่จำเป็น 2. การประหยัดน้ำและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า มีการดำเนินการในการประชาสัมพันธ์ ทำแบรนเนอร์ ติดตามพื้นที่ต่าง ๆ และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ในเรื่องการประหยัดน้ำ และจัดกิจกรรมบอกรักษ์โลก 3. การคัดแยกและใช้ประโยชน์จากขยะหรือวัสดุเหลือใช้ การจัดการของเสียและมลพิษ มีการจัดกิจกรรมวันราชภัฏวิชาการ มีเกมและกิจกรรมให้น้อง ๆ นักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม เล่นเกมการคัดแยกขยะ ทั้งนี้ทางห้องสมุดก็ได้มีการคัดแยกขยะในแต่ละวัน และทำการเก็บรายละเอียดของขยะในแต่ละวัน 4. ก๊าซเรือนกระจก รณรงค์ให้ผู้ใช้บริการได้ตระหนักถึงผลกระทบของก๊าซเรือนกระจก และทำการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการได้เรียนรู้ถึงเรื่องของก๊าซเรือนกระจก และยังรณรงค์บุคลากรและผู้ใช้บริการร่วมกันรักษ์โลก โดยการร่วมรณรงค์ใช้แก้วน้ำแทนขวดพลาสติก และร่วมรณรงค์ให้ผู้ใช้บริการงดนำแก้วพลาสติกเข้ามาในห้องสมุด ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมถุงผ้ารักษ์โลก ผู้ใช้บริการที่ยืมหนังสือสามารถยืมถุงผ้ากลับไปใช้ได้ตามระยะเวลาที่กำหนด โดยมีการวางแผนการดำเนินการดังนี้ Plan (วางแผน) ในปี 2567 ห้องสมุดได้กำหนดแผนงานการส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่มีเป้าหมายชัดเจน ได้แก่ การประหยัดพลังงานไฟฟ้า การประหยัดน้ำ การจัดการขยะและวัสดุเหลือใช้ รวมถึงการลดผลกระทบจากก๊าซเรือนกระจก โดยมีแผนงานหลักในการประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งเสริมให้ผู้ใช้บริการมีส่วนร่วมในการรักษ์สิ่งแวดล้อม ดังนี้ การประหยัดพลังงานไฟฟ้า: ห้องสมุดได้จัดทำแผนการประชาสัมพันธ์โดยการติดประกาศในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้บริการตระหนักถึงการประหยัดพลังงานไฟฟ้า และขอความร่วมมือให้เปิดไฟเฉพาะในพื้นที่ที่จำเป็น การประหยัดน้ำและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า: ห้องสมุดมีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์และจัดทำแบรนเนอร์ติดตามพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้บริการตระหนักถึงการประหยัดน้ำและการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า การคัดแยกและใช้ประโยชน์จากขยะ: การจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ในวันราชภัฏวิชาการ เช่น การเล่นเกมคัดแยกขยะ และการคัดแยกขยะในแต่ละวัน เพื่อให้บุคลากรและผู้ใช้บริการเข้าร่วมกิจกรรม การลดก๊าซเรือนกระจก: รณรงค์ให้ผู้ใช้บริการและบุคลากรมีส่วนร่วมในการลดการใช้พลาสติก เช่น การใช้แก้วน้ำแทนขวดพลาสติก และการใช้ถุงผ้ารักษ์โลกแทนถุงพลาสติก Do (ดำเนินการ) ตามแผนที่กำหนดไว้ ห้องสมุดได้ดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้: จัดทำประกาศและป้ายประชาสัมพันธ์การประหยัดพลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ห้องสมุด โดยขอความร่วมมือจากผู้ใช้บริการในการปิดไฟเมื่อไม่ใช้งาน จัดทำแบรนเนอร์และสื่อออนไลน์ประชาสัมพันธ์การประหยัดน้ำและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่น การรณรงค์การใช้น้ำในปริมาณที่เหมาะสม จัดกิจกรรมเกมคัดแยกขยะในงานวันราชภัฏวิชาการ โดยให้นักเรียนและนักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนรู้การคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี จัดกิจกรรมการรณรงค์การใช้แก้วน้ำแทนขวดพลาสติกและการให้บริการถุงผ้ารักษ์โลกแก่ผู้ใช้บริการที่ยืมหนังสือ Check (ตรวจสอบ) ในการตรวจสอบผลการดำเนินงานห้องสมุดได้ดำเนินการประเมินผลการจัดกิจกรรมผ่านการสอบถามความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม รวมถึงการสำรวจผลจากการติดตามกิจกรรมต่าง ๆ เช่น: การติดตามผลการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำในห้องสมุดว่าได้ลดลงตามที่ตั้งเป้าหมายหรือไม่ การตรวจสอบจำนวนขยะที่ได้คัดแยกในแต่ละวันและการนำวัสดุเหลือใช้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง การประเมินความตระหนักรู้ของผู้ใช้บริการและบุคลากรเกี่ยวกับการลดก๊าซเรือนกระจกและการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน Act (ปรับปรุง) จากผลการตรวจสอบห้องสมุดได้ดำเนินการปรับปรุงกิจกรรมต่าง ๆ เช่น: ปรับปรุงสื่อประชาสัมพันธ์ให้มีความน่าสนใจและสามารถเข้าถึงผู้ใช้บริการได้มากยิ่งขึ้น เพิ่มกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการลดก๊าซเรือนกระจกให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เชื่อมโยงกับการอนุรักษ์พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ ปรับแผนการติดตามและการเก็บข้อมูลการใช้ทรัพยากร เพื่อให้มีข้อมูลที่ถูกต้องและนำไปใช้ในการวางแผนพัฒนาต่อไป |
![]() ![]() ![]() ![]() |
4.1.2 การมีส่วนร่วมของกลุ่มเป้าหมาย ในกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ดังนี้
(1) ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีจำนวนมากกว่าร้อยละ 80 ของเป้าหมายที่กำหนด
(2) กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมในการออกแบบกิจกรรม (3) กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมในการสรุปผลกิจกรรมและการนำไปใช้ประโยชน์ (4) มีการจัดทำใบประกาศหรือใบรับรองให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามเงื่อนไขที่ห้องสมุดกำหนด |
ห้องสมุดมีการจัดทำรายงานสรุปผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ - กิจกรรมถุงผ้ารักษ์โลก - กิจกรรมประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ - กิจกรรมเปิดใจรักษ์โลกแบบโซจึ้ง - กิจกรรมราชภัฏวิชาการ ARIT GO PRO เปิดโลกแห่งการเรียนรู้ (การคัดแยกขยะ) - กิจกรรมวิธีใช้งานถังดับเพลิง - กิจกรรมตกแต่งมุมห้องสมุดสีเขียว -กิจกรรม DIY มุมสร้างสรรค์เพื่อโลกสีเขียว - กิจกรรมพกแก้ว ได้น้ำ รักษ์โลก |
![]() ![]() ![]() ![]() |
4.1.3 ความถี่และความสม่ำเสมอในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของห้องสมุดสีเขียว |
ความถี่และความสม่ำเสมอในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของห้องสมุดสีเขียว แสดงดังหลักฐานแนบ |
![]() |
4.1.4 จัด Green Corner หรือพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของห้องสมุดสีเขียวโดยแสดงข้อมูลต่อไปนี้และมีการปรับปรุงข้อมูลเป็นประจำทุกเดือนเป็นอย่างน้อย
(1) นโยบายห้องสมุดสีเขียว และสำนักงานสีเขียว (ปรับปรุงข้อมูลเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง)
(2) ข่าวสาร กิจกรรม มาตรการ ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของห้องสมุด (3) ผลการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียวและแสดงข้อมูลประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า ผลการประหยัดน้ำการประหยัดทรัพยากร และปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (4) สื่อความรู้ และเอกสารเผยแพร่ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม |
มีการจัดพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของห้องสมุดสีเขียว Green Corner บริเวณชั้น 1 อาคารบรรณราชนครินทร์ มีนโยบายห้องสมุดสีเขียว และสำนักงานสีเขียว และประชาสัมพันธ์ข่าวสาร กิจกรรม มาตรการ ด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมของห้องสมุด และผลการดำเนินงานห้องสมุดสีเขียวและแสดงข้อมูลประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้า ผลการประหยัดน้ำการประหยัดทรัพยากร และปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มีการสื่อสารและให้ความรู้ และเอกสารเผยแพร่ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม |
![]() ![]() |
4.2 ประเมินผลการเรียนรู้ | ||
4.2.1 ร้อยละของจำนวนกิจกรรมที่มีการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้ |
สำนักวิทยบริการได้ดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่หลากหลาย โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมให้กับผู้ใช้บริการ ผ่านกิจกรรมทั้งในรูปแบบนิทรรศการ การบรรยายเชิงวิชาการ การอบรมเชิงปฏิบัติการ และกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่สอดแทรกเนื้อหาสิ่งแวดล้อมอย่างสร้างสรรค์ ในการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว ห้องสมุดได้ให้ความสำคัญกับการวัดผลการเรียนรู้ด้านความรู้ของผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยกำหนดเครื่องมือในการประเมิน เช่น แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน แบบสอบถามประเมินความรู้ความเข้าใจ หรือกิจกรรมตอบคำถามหลังการเรียนรู้ เพื่อตรวจสอบว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถเข้าใจและนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงได้มากน้อยเพียงใด
|
![]() ![]() |
4.2.2 ร้อยละของจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ผ่านการประเมินผลการเรียนรู้ ด้านการวัดความรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรม (เกณฑ์การวัดความรู้พิจารณาจากคะแนนผ่านที่ร้อยละ 60) |
การประเมินผลการเรียนรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรมของห้องสมุดสีเขียว มุ่งเน้นในการวัดระดับความรู้และความเข้าใจของผู้เข้าร่วมเกี่ยวกับเนื้อหาหรือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของแนวคิด "ห้องสมุดสีเขียว" โดยมีการจัดกิจกรรมให้ความรู้ต่าง ๆ อาทิ การอบรม การบรรยาย การทำเวิร์กช็อป หรือกิจกรรมเชิงปฏิบัติการที่ส่งเสริมความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อม สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้จัดกิจกรรมห้องสมุดสีเขียวให้แก่บุคลากรภายในสำนักฯ โดยหลังจากการเข้าร่วมกิจกรรม ผู้เข้าร่วมจะต้องทำแบบทดสอบวัดความรู้ก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อประเมินผลการเรียนรู้ว่ามีการพัฒนาและมีความเข้าใจเพิ่มขึ้นหรือไม่ โดยเกณฑ์การผ่านการประเมินกำหนดไว้ที่ ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม
ผลการประเมินจะนำมาคำนวณเป็น ร้อยละของจำนวนผู้เข้าร่วมที่ผ่านเกณฑ์ เพื่อใช้เป็นตัวชี้วัดถึงประสิทธิภาพของกิจกรรม และคุณภาพของการจัดการเรียนรู้ที่ส่งมอบ โดยยิ่งมีร้อยละของผู้ผ่านเกณฑ์สูง ก็ยิ่งสะท้อนถึงความสำเร็จในการถ่ายทอดองค์ความรู้ของห้องสมุดสีเขียวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ผ่านการประเมินจะได้รับเกียรติบัติว่าผ่านเกณฑ์แล้ว |
![]() ![]() |
4.2.3 ร้อยละของจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่มีผลประเมินด้านพฤติกรรมในเชิงบวกหลังเข้าร่วมกิจกรรม โดยจัดกิจกรรมกับกลุ่มเป้าหมาย อย่างน้อย 2 กลุ่ม คือ กลุ่มบุคลากร และกลุ่มผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง |
ในการดำเนินโครงการส่งเสริมห้องสมุดสีเขียว สำนักวิทยบริการฯได้จัดกิจกรรมส่งเสริมความรู้ ความตระหนัก และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกในการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน กิจกรรมดังกล่าวได้ดำเนินการกับกลุ่มเป้าหมายหลัก 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มบุคลากรในหน่วยงาน และกลุ่มผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ดังนี้ 1. กลุ่มบุคลากรมีการจัดกิจกรรมอบรม สัมมนา และเวิร์กช็อป ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์พลังงาน การลดใช้ทรัพยากรธรรมชาติ การลดการใช้พลาสติก รวมถึงการจัดการขยะในสถานที่ทำงานอย่างเหมาะสม โดยใช้แบบประเมินก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรม พบว่า บุคลากรจำนวนร้อยละ 85 มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในทางที่ดีขึ้น อาทิ การนำภาชนะส่วนตัวมาใช้ในชีวิตประจำวัน การลดการพิมพ์เอกสารโดยไม่จำเป็น การแยกขยะที่ต้นทาง และการปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้งาน 2. กลุ่มผู้รับบริการหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
ได้มีการจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ผ่านนิทรรศการ การแจกสื่อประชาสัมพันธ์ การจัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ เช่น การประดิษฐ์ของใช้จากวัสดุเหลือใช้ การรณรงค์ให้นำถุงผ้าหรือบรรจุภัณฑ์ส่วนตัวมาใช้ในการใช้บริการห้องสมุด ตลอดจนการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม โดยผลการประเมินหลังการเข้าร่วมกิจกรรมพบว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีพฤติกรรมในเชิงบวกเพิ่มขึ้นในด้านต่าง ๆ เช่น การลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว การแยกขยะอย่างถูกต้อง และการประหยัดพลังงานภายในสถานที่ โดยมีผู้แสดงพฤติกรรมเชิงบวกคิดเป็นร้อยละ 78 ของผู้เข้าร่วมทั้งหมดในกลุ่มนี้ |
![]() |
4.2.4 การปรับปรุงกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ดังนี้
(1) สรุปผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งหมดในรอบปี
(2) มีการวิเคราะห์ปัญหา และผลประเมินการเรียนรู้เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนากิจกรรม (3) จัดทำแผนปรับปรุงและพัฒนากิจกรรม (4) จัดทำรายงานผลการจัดกิจกรรมเสนอผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง |
มีการสรุปผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทั้งหมดในรอบปี วิเคราะห์ปัญหา และผลประเมินการเรียนรู้เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพัฒนากิจกรรม และจัดทำแผนปรับปรุงและพัฒนากิจกรรม จัดทำรายงานผลการจัดกิจกรรมเสนอผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง |
![]() ![]() |