งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาความสามารถในการเขียนคำที่ประสมด้วยสระอะที่มีตัวสะกดตรงมาตรา ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำและ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนคำที่ประสมด้วยสระอะที่มีตัวสะกดตรงมาตราของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่1-3 ภาคเรียน 2
ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา จำนวน 6 คน ได้มาโดยการเลือกแบบวิธีเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะการเขียนคำแผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนคำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานคือThe Wilcoxon Matched Pairs Signed – Ranks Test
ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการเขียนคำที่ประสมด้วยสระอะ ที่มีตัวสะกดตรงมาตราของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้อยู่ในระดับดีมาก และ 2) หลังการสอนนักเรียนมีความสามารถในการเขียนคำที่ประสมด้วยสระอะ ที่มีตัวสะกดตรงมาตราสูงกว่าก่อนการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|