การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และปฏิสัมพันธ์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่ไดรับการสอน แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ฤทัยรัตน์ ละอองรัตน์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา บัณฑิตวิยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2556

เลขหมู่: 

ว.พ.507.11 ฤ916ก 2556

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง งานและพลังงาน ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) 2) เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาช่างยนต์ จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3) แบบสังเกตปฏิสัมพันธ์ของนักเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่ ไดรับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยที่กลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน (t–test for dependent Samples) ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง งานและพลังงานของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ( ) สูงกว่าก่อนเรียน ( ) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ปฏิสัมพันธ์ของนักเรียน โดยภาพรวมนักเรียนมีระดับการแสดงออกของปฏิสัมพันธ์ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 3) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนโดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงเป็นประโยชน์สำหรับใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนได้ เนื่องจากการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู ทำให้ผู้เรียนเชื่อมโยงความรู้ที่เพิ่งค้นพบนั้น ไปสู่ปัญหาใหม่ที่ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนนำไปสู่การค้นหาความรู้ ตลอดจนนำความรู้และทักษะต่าง ๆ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไปในอนาคตได้

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และปฏิสัมพันธ์ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ที่ไดรับการสอน แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)