การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง “การรู้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จำเป็นของครู ในกลุ่มประเทศอาเซียน” สำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (The Development of Training Curriculum on “Computer Information Communication and Tech

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

เพ็ญพักตร นภากุล

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

ว.004.072 พ53ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและศึกษาผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง “การรู้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จำเป็นของครูในกลุ่มประเทศอาเซียน” สำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา แบบแผนการวิจัยเป็นแบบวิจัยและพัฒนา การพัฒนาหลักสูตรมี 7 ขั้นตอน คือ 1) วินิจฉัยความต้องการ 2) กำหนดวัตถุประสงค์ 3) การเลือกเนื้อหา 4) การจัดองค์ประกอบของเนื้อหา 5) การเลือกประสบการณ์การเรียนรู้ 6) การจัดองค์ประกอบของประสบการณ์การเรียนรู้ 7) กำหนดสิ่งที่ต้องประเมิน และวิธีการประเมินผล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาโปรแกรมวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หลักสูตรฝึกอบรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้ แบบประเมินทักษะการปฏิบัติ แบบประเมินเจตคติ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้หลักสูตรฝึกอบรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. หลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง “การรู้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จำเป็นของครูในกลุ่มประเทศอาเซียน” สำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.68/81.93 2. ผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรม พบว่า 2.1 นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้ก่อนการใช้หลักสูตรฝึกอบรมอยู่ในระดับปานกลาง (Mean=24.71)ผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้หลังการใช้หลักสูตรฝึกอบรมอยู่ในระดับ มาก (Mean=32.77) 2.2 นักศึกษามีความรู้หลังการใช้หลักสูตรฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการใช้หลักสูตรฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.3 นักศึกษามีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหลังการใช้หลักสูตรฝึกอบรมในภาพรวมอยู่ในระดับ ดี (Mean=3.21) 2.4 นักศึกษามีเจตคติต่อการนำคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (Mean=4.02) 2.5 นักศึกษามีเจตคติต่อการนำคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหลังฝึกอบรมสูงกว่าก่อนฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.6 นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการใช้หลักสูตรฝึกอบรมในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก (Mean=4.23)

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง “การรู้คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จำเป็นของครู ในกลุ่มประเทศอาเซียน” สำหรับนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา