กลยุทธ์ทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยเทคโนโลยีอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

กชกร ทิพย์รักษ์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาบริหารธุรกิจ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

ว.พ.373.246 ก12ก 2557

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดของวิทยาลัยเทคโนโลยี ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 2) เพื่อศึกษาระดับอิทธิพลของกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยเทคโนโลยีของนักเรียน และ 3) เพื่อเปรียบเทียบระดับอิทธิพลของกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีผลต่อการเข้าศึกษาในวิทยาลัยเทคโนโลยี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสม โดยการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักได้แก่ ผู้บริหารแต่ละวิทยาลัย จำนวนทั้งสิ้น 7 คน เลือกแบบเจาะจง ใช้แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ส่วนในการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร คือ นักศึกษา ใช้ขนาดตัวอย่าง 360 คน แบ่งโควต้าตามสัดส่วนนักศึกษาของแต่ละวิทยาลัย โดยใช้เทคนิคการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการพรรณนา คือ ค่าร้อยละ ความถี่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานได้แก่ t–test และF-test ผลการศึกษาพบว่า 1) กลยุทธ์ทางการตลาดของวิทยาลัยเทคโนโลยี ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ประกอบด้วยกลยุทธ์ด้านวิชาการ ด้านค่าเล่า ด้านทำเล ด้านประชาสัมพันธ์ ด้านบุคลากร ด้านกระบวนการศึกษาการสอน และด้านทรัพยากรเพื่อการศึกษาการสอน 2) กลยุทธ์ทางการตลาดมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในระดับมาก และกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยเทคโนโลยี 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านวิชาการ ด้านบุคคลากร และด้านทำเลที่ตั้งและ 3) อิทธิพลของกลยุทธ์ด้านวิชาการ มีผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษา มีความแตกต่างกันในตัวแปรอาชีพของผู้ปกครองและภูมิลำเนา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 อิทธิพลของกลยุทธ์ด้าน ค่าเล่าศึกษามีผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อมีความแตกต่างกันในตัวแปรภูมิลำเนา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 อิทธิพลของกลยุทธ์ด้านบุคลากรมีผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อมีความแตกต่างกันในตัวแปรอาชีพของผู้ปกครอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และอิทธิพลของกลยุทธ์ด้านทรัพยากรการศึกษาการสอนมีผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อ มีความแตกต่างกันในตัวแปรอายุอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

กลยุทธ์ทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยเทคโนโลยีอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา