การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการใช้รูปแบบการสอนทักษะกระบวนการ 9 ขั้นร่วมกับผังมโนทัศน์ก่อนเรียนและหลังเรียน 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนทักษะกระบวนการ 9 ขั้นร่วมกับผังมโนทัศน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนสหศาสตร์วิทยาคาร อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 41 คน ระยะเวลาการทดลอง จำนวน 7 แผน จำนวน 14 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบสอบถามวัดความคิดเห็นของนักเรียน ใช้วิธีการวิจัยเชิงทดลอง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการใช้รูปแบบการสอนทักษะกระบวนการ 9 ขั้นร่วมกับผังมโนทัศน์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
2.ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการใช้รูปแบบการสอนทักษะกระบวนการ 9 ขั้นร่วมกับผังมโนทัศน์อยู่ในระดับมาก
|