การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดนิทานคณิตให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ การจัดประสบการณ์โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดนิทานคณิตก่อนและหลังเรียน 3) ศึกษา ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดนิทานคณิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนที่กาลังศึกษาระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนคุณธรรมวิทยา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ได้มาโดย การสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จานวน 30 คน เวลาในการจัดประสบการณ์โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดนิทานคณิต จานวน 5 สัปดาห์ สัปดาห์ ละ 2 คาบ คาบละ 45 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดนิทานคณิต แผนการจัดประสบการณ์การใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดนิทานคณิต แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สาหรับเด็กปฐมวัย และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดนิทานคณิต ใช้วิธีการวิจัยเชิงทดลองกับนักเรียนที่มีกลุ่มเดียวโดยมีการทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน(One Group Pretest – Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ และใช้สถิติที (t-test) สาหรับทดสอบสมมติฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดนิทานคณิต เท่ากับ 88.00/91.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กาหนดไว้ 2) หลังการจัดประสบการณ์ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนชุดนิทานคณิต เด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนชุดนิทานคณิต โดยรวมอยู่ในระดับ มาก |