การพัฒนากระบวนการสร้างชิ้นงานเพื่อประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างสรรค์ความรู้ผ่านชิ้นงาน เรื่อง การวัดและการควบคุมทางอุตสาหกรรม ( Portfolio Development for Learning Development Assessment of Students Taught
|
ประเภท: |
งานวิจัย |
ผู้แต่ง: |
วิชาญ เพชรทอง |
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
ปีที่พิมพ์: |
2558 |
เลขหมู่: |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยคร้ังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากระบวนการสร้างชิ้นงานและวิเคราะห์พัฒนาการ การเรียนรู้ของผูเ้รียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างสรรค์ความรู้ผ่าน ชิ้นงาน โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาข้ึนเรียกว่า ICAE model ประกอบด้วยขั้นแนะนำ (Information)ข้นั สร้างความรู้ (Knowledge Construction) ข้ันประยุกต์ใช้ความรู้ (Application) และข้ันประเมินผล (Evaluation) เครื่องมือสำหรับการวิจัยประกอบด้วย หน่วยการเรียนรู้แบบ บูรณาการ สื่อการเรียนการสอน แบบประเมินการเรียนรู้ตามสภาพจริงผ่านการประเมินโดย ผูเ้ชี่ยวชาญทางด้านการศึกษาและด้านวิศวกรรมท้้งหมดจำนวน 9 คน ผลการวิเคราะห์พัฒนาการ กระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนโดยใช้แบบประเมินกระบวนการทำงานจากการเรียนการสอน 4 ช่วง พบว่า ผู้เรียนมีพัฒนาการกระบวนการเรียนรู้เพิ่มข้ึนอยู่ในระดับดี ผลการวิเคราะห์กระบวนการสร้างชิ้นงานของผู้เรียน พบว่า เกณฑ์การประเมินซึ่งมีองค์ประกอบคือ การกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ การวางแผนการลงมือปฏิบัติ การลงมือปฏิบัติ และการสรุปผลตามเป้าหมายการเรียนรู้ ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้การสร้างชิ้นงานอย่างเป็นระบบ |
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
การพัฒนากระบวนการสร้างชิ้นงานเพื่อประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างสรรค์ความรู้ผ่านชิ้นงาน เรื่อง การวัดและการควบคุมทางอุตสาหกรรม
|
|
|