รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายการสร้างชุดฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตในวัยรุ่น โดยมีนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ของจังหวัดสงขลา สตูล พัทลุง จังหวัดละ 4 โรงเรียน รวมเป็น 12 โรงเรียน ๆ ละ 100 คน รวม 1,200 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอนจากประชากร วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าอำนาจจำแนก ค่าสัมประสิทธิ์ของความสอดคล้องภายใน ค่าความเชื่อมั่นเกณฑ์ปกติในรูปของคะแนนทีปกติ และตำแหน่งเปอร์เซ็นไทล์ จากนั้นได้คัดเลือกนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาที่มีสถิติของพฤติกรรมเสี่ยงของวัยรุ่นสูงที่สุดและผู้ที่สนใจ คือนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลาที่สนใจ ในระดับชั้นปีที่ 1 – 4 จำนวน 40 คน ที่มีพฤติกรรมจัดอยู่ในเกณฑ์ของกลุ่มเสี่ยง ตามเกณฑ์การคัดกรอง ตั้งแต่เปอร์เซ็นไทล์ที่ 75 ขึ้นไป โดยให้กลุ่มทดลองเข้าร่วมชุดฝึกอบรมเพื่อป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงของวัยรุ่นจำนวน 3 วัน ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยเป็นผลต่างของคะแนนพฤติกรรมเสี่ยงของวัยรุ่น ก่อนและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t – test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบคัดกรองพฤติกรรมเสี่ยงของวัยรุ่น ประกอบด้วยข้อ คำถาม จำนวน 60 ข้อ
2. แบบคัดกรองพฤติกรรมเสี่ยงของวัยรุ่น มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ 5.95 ถึง 24.93 ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อยู่ระหว่าง 0.23 ถึง 0.68 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 ตำแหน่งเปอร์เซนไทล์ อยู่ระหว่าง 0.2 ถึง 100 คะแนนทีอยู่ในช่วง T21 ถึง T90
3. นักศึกษามีพฤติกรรมเสี่ยงของวัยรุ่นลดลงหลังจากที่ได้เข้าร่วมชุดฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตในวัยรุ่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|