การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมโฮมรูม (The Development of Desirable Student Characteristics Through Homeroom Activities)

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

กาญจน์กมล สุวิทยารัตน์, ขนิษฐ์ สุวรรณคีรี

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2558

เลขหมู่: 

ว.370.115 ก23ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษารูปแบบการจัดกิจกรรมโฮมรูม และ 2) ศึกษาผลพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนด้วยหลักการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนวัดเปรมศรัทธา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2559 จำนวน 111คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1)คู่มือการจัดกิจกรรมโฮมรูมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน 2) แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ รูปแบบการกิจกรรมโฮมรูม ทำให้คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในภาพรวม อยู่ใน ระดับร้อยละ 79.40 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด จำแนกตามระดับชั้น ทุกระดับชั้นผ่านเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่ารูปแบบการจัดกิจกรรมโฮมรูมสามารถพัฒนาพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนได้ ผลการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในภาพรวม พบว่า ก่อนการใช้กิจกรรม โฮมรูม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.48หลังการใช้กิจกรรมโฮมรูม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนอยู่ในระดับสูง ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.97 จำแนกตามระดับชั้น ค่าเฉลี่ยคุณลักษณะอันพึงประสงค์สูงขึ้นทุกระดับชั้น แสดงว่า ผลการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมโฮมรูมทำให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์เพิ่มขึ้นทุกระดับชั้น

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมโฮมรูม