ละครสร้างสรรค์สำหรับเด็กพิเศษ กรณีศึกษานักเรียนในสถาบันการศึกษาพิเศษ มรภ.สงขลา(Creative Drama for children with special needs : Case study of student in Development Institute for Special Education Songkhla Rajabhat University

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

ตถาตา สมพงศ์

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2558

เลขหมู่: 

ว.790.1922 ต14ล

รายละเอียด: 

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและออกแบบกระบวนการละครสร้างสรรค์สำหรับเด็กพิเศษ กรณีศึกษานักเรียนในสถาบันการศึกษาพิเศษ มรภ.สงขลา โดยน ากระบวนการละครสร้างสรรค์ที่ผู้วิจัย ออกแบบมาดำเนินกิจกรรมกับนักเรียนกลุ่มออทิสติกในสถาบันการศึกษาพิเศษ เพื่อพัฒนาด้านอารมณ์ พฤติกรรมและส่งเสริมทักษะการใช้ชีวิตประจำวันร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยขั้นตอนการ ดำเนินงาน มีทั้งกิจกรรมที่ทำเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม เช่น กิจกรรมโยคะเด็ก กิจกรรมการเรียนรู้จาก ท่าทางประกอบเพลง “คนพิเศษ” ซึ่งนักเรียนออทิสติกต้องเลียนแบบท่าทางประกอบเพลงจากผู้น ากิจกรรม (ผู้วิจัย) หรือครูผู้สอน นำไปสู่การจัดแสดงละครหุ่นเงาเรื่อง “หม้อดินใบร้าว” เพื่อสร้างความตระหนักให้ นักเรียนออทิสติกเห็นคุณค่าในตนเองจากความสามารถหรือความถนัดของตนที่สามารถช่วยเหลือผู้อื่นในสังคม ได้ ผู้วิจัยได้ทำการสัมภาษณ์ครูชำนาญการพิเศษ ครูพี่เลี้ยงและผู้ปกครองของนักเรียนในสถาบันการศึกษา พิเศษ 2 ครั้ง ครั้งที่1 คือการสัมภาษณ์ก่อนด าเนินกิจกรรมละครสร้างสรรค์สำหรับเด็กพิเศษ เพื่อสอบถาม เกี่ยวกับที่มาของปัญหาเพื่อน ามาออกแบบกระบวนการดังกล่าว จ านวน 6 ท่าน และครั้งที่ 2 คือหลังดำเนิน กิจกรรมละครสร้างสรรค์เพื่อน ามาประเมินผลของกระบวนการละครสร้างสรรค์ จ านวน 4 ท่าน ผลการ ประเมินทำให้ผู้วิจัยเห็นว่า กระบวนการละครสร้างสรรค์สามารถพัฒนาปัญหาด้านอารมณ์และพฤติกรรมของ นักเรียนออทิสติกในสถาบันฯ และสามารถส่งเสริมทักษะการใช้ชีวิตประจำวันร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขได้

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ละครสร้างสรรค์สำหรับเด็กพิเศษ กรณีศึกษานักเรียนในสถาบันการศึกษาพิเศษ มรภ.สงขลา