ระบบห้องเรียนเสมือนสำหรับนักเรียนพิการทางด้านสายตาระดับอุดมศึกษาไทย (Learning Management System (LMS) for Visually Impaired Students in Higher Education, Thailand)

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

อำนาจ ทองขาว, ศศลักษณ์ ทองขาว, กฤษณ์วรา รัตนโอภาส

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2558

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อศึกษาปัญหาและความต้องการใช้ LMS ของนักศึกษาที่มีความพิการทางสายตา เพื่อที่จะนำไปพัฒนาการระบบเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์เฉพาะนักศึกษาที่มีความพิการทางสายตาได้ โดยได้ข้อมูลจากการทำกิจกรรมกลุ่ม อบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ งานวิจัยนี้สรุปว่าการจะสร้างบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ให้มีคุณภาพนั้นจะต้องคำนึงถึง ผู้ใช้สามกลุ่ม ตามทฤษฎีมัลติเพอร์สเปกทีฟ คือ มุมมองทำงด้านบุคลากร (Personal or individual perspective) มุมมองทางด้านเทคนิค (Technical perspective) และมุมมองทางด้านองค์กร หรือ สังคม (Organizational or social perspective) และการจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ให้เหมาะสมกับมหาวิทยาลัยนั้น จำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายด้านรวมถึงความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ความพร้อมของมหาวิทยาลัยนั้นๆ ปัจจัยหลักที่เป็นเหตุจูงใจในกำรใช้งานบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ และปัญหาที่ส่งผลกระทบหรือเป็นอุปสรรคในการใช้งานระบบการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์โดย ภาพรวม ซึ่งการออกแบบดังกล่าวสามารถใช้เป็นแนวทำงในการพัฒนาระบบการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์อย่างยั่งยืนได้ ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎีมัลติวิว ที่สามารถมองเห็นภาพรวมของการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ได้

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ระบบห้องเรียนเสมือนสำหรับนักเรียนพิการทางด้านสายตาระดับอุดมศึกษาไทย