![]() |
ประเภท: |
งานวิจัย |
ผู้แต่ง: |
จุไรศิริ ชูรักษ์, นพเก้า ณ พัทลุง, พนัชกร พิทธิยะกุล, ธีรพล สยามพันธ์ |
|
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2560 |
|
เลขหมู่: |
ว.370.7 พ15ก |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยระดับแผนงานโดยมีโครงการวิจัยย่อยภายใต้แผนงานจำนวน 3 โครงการได้แก่โครงการวิจัยที่ 1 การพัฒนาชุดฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในสังคมพหุวัฒนธรรม สำหรับครูใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โครงการวิจัยที่ 2 การพัฒนาครูสู่การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในสังคมพหุวัฒนธรรม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และโครงการวิจัยที่ 3 การฝึกอบรมครูด้านการสร้างสื่ออินเตอร์เน็ตเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในสังคมพหุวัฒนธรรม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนาและศึกษาผลการใช้ชุดฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในสังคมพหุวัฒนธรรม สำหรับครูใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 2) เพื่อพัฒนาและศึกษาผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมครูสู่การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในสังคมพหุวัฒนธรรม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 3) เพื่อศึกษาผลการฝึกอบรมครูด้านการสร้างสื่ออินเตอร์เน็ต เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในสังคมพหุวัฒนธรรม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มเป้าหมายหลักของโครงการวิจัยที่1 ได้แก่ ครูระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 45 คน ได้มาจากการรับสมัคร และกลุ่มเป้าหมายรอง ได้แก่ นักเรียนในชั้นเรียนของครูกลุ่มเป้าหมาย ส่วนกลุ่มเป้าหมายหลักของโครงการวิจัยที่ 2 ได้แก่ ครูระดับประถมศึกษาใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 50 คน และกลุ่มเป้าหมายรองได้แก่ นักเรียนในชั้นเรียนของครูกลุ่มเป้าหมายหลัก จำนวน 25 คน และกลุ่มเป้าหมายหลักของโครงการวิจัยที่ 3 ได้แก่ ครูระดับประถมศึกษาใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 50 คน และกลุ่มเป้าหมายรอง ได้แก่นักเรียนในชั้นเรียนของครูกลุ่มเป้าหมายหลัก จำนวน 40 คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกอบรมครู เรื่องการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้สำหรับครู 3) แบบประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูต่อการใช้ชุดฝึกอบรม 5) แบบสนทนากลุ่มเพื่อรวบรวมความคิดเห็นของครู 6) หลักสูตรฝึกอบรม เรื่องการวิจัยในชั้นเรียน 7) แบบทดสอบวัดความรู้เรื่องการวิจัยในชั้นเรียน 8) แบบประเมินรายงานการวิจัยในชั้นเรียน 9) แบบวัดความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมวิจัยในชั้นเรียน 10) แบบวัดเจตคติของครูต่อการวิจัยในชั้นเรียน 11) หลักสูตรฝึกอบรมเรื่องการสร้างสื่ออินเตอร์เน็ต 12) แบบทดสอบวัดความรู้เรื่อง การสร้างสื่ออินเตอร์เน็ต 13) แบบประเมินความสามารถในการสร้างสื่ออินเตอร์เน็ต 14) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมการสร้างสื่ออินเตอร์เน็ต 15) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
การพัฒนาคุณภาพครูเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในสังคมพหุวัฒนธรรม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ |