การพัฒนาครูสู่การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในสังคมพหุวัฒนธรรม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (Teachers Development toward Classroom Research for Developing Analytical of Students in Multicultural Society of Five Southern Borde

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

พนัชกร พิทธิยะกุล, จุไรศิริ ชูรักษ์, นพเก้า ณ พัทลุง

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2560

เลขหมู่: 

ว.370.7 ก27

รายละเอียด: 

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในสังคมพหุวัฒนธรรม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 2)ศึกษาผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมที่พัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูระดับประถมศึกษาใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 50 คน และนักเรียนจำนวน 25 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1)หลักสูตรฝึกอบรมที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2)ผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมที่สร้างขึ้น พบว่า 2.1)ครูมีความรู้เรื่องการวิจัยในชั้นเรียนหลังการฝึกอบรม (ค่าเฉลี่ย=25.14) สูงกว่าก่อนฝึกอบรม (ค่าเฉลี่ย = 30.22) 2.2)รายงานวิจัยในชั้นเรียนของครูอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย=12.46) (62.30%) 2.3)ครูมีเจตคติต่อการวิจัยในชั้นเรียน ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย=3.97) 2.4)ครูมีความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย=4.33) 2.5)นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังการวิจัยในชั้นเรียน (ค่าเฉลี่ย=13.84) สูงกว่าก่อนการวิจัยในชั้นเรียน (ค่าเฉลี่ย=23.48)

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การพัฒนาครูสู่การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในสังคมพหุวัฒนธรรม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้