กระบวนการสร้างสรรค์ละครเวทีเพื่อการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ด้านการเมืองการปกครองเมืองสงขลาของเยาวชน ( THE CREATIVE PROCESS OF DRAMA FOR YOUTH LEARNING ABOUT SONGKHLA POLITICAL HISTORY)

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

รัชยา วีรการณ์

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2561

เลขหมู่: 

ว 792 ร112ก

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้กระบวนการสร้างสรรค์ละครเวทีเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ประวัติศาสตร์เมืองสงขลาแก่เยาวชน และเพื่อศึกษารูปแบบการเรียนรู้ผ่านกระบวนการละครของเยาวชน โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นเยาวชนอายุ 18-20 ปี จำนวน 14 คน แบ่งเป็นชาย 2 คน หญิง 12 คน โดยกลุ่มตัวอย่างจะต้องเข้าร่วมกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการพื้นฐานทางด้านละครจำนวน 10 ครั้ง เพื่อปูทักษะด้านศิลปะการแสดงละครทั้งในด้านการแสดง การวางโครงเรื่องอย่างง่าย การเขียนบทละคร การออกแบบสำหรับละคร และต้องนำเสนอละครประวัติศาสตร์จำนวน 2 เรื่อง จากการศึกษาผู้วิจัย พบว่า กระบวนการละครช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ให้แก่กลุ่มตัวอย่างได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ผู้วิจัยยังแบ่งรูปแบบการเรียนรู้ที่ได้จากกระบวนการละครได้เป็น 3 รูปแบบ คือการเรียนรู้ด้านเนื้อหา การเรียนรู้ด้านศิลปะการละคร และการเรียนรู้ทักษะทางสังคม

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

กระบวนการสร้างสรรค์ละครเวทีเพื่อการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ด้านการเมืองการปกครองเมืองสงขลาของเยาวชน