การศึกษาความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ “CSA” ร่วมกับเกมการศึกษา (A STUDY ON READING ABILITY OF STUDENTS WITH LEARNING DISABILITIES USING THE CSA TEACHING METHOD TOGETHER WITH EDUCATION GAMES)

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

โสรัตน์ดา สังข์ทอง

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2560

เลขหมู่: 

372.43 ส87ก 2560

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มี ความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ “CSA” ร่วมกับเกมการศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ “CSA” ร่วมกับเกมการศึกษาก่อนการสอนและหลังการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนที่มี ความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่มีปัญหาทางด้านการอ่าน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-6 โรงเรียนวัดโพธิยาราม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 ที่มีปัญหาทางด้านการอ่านคำ จำนวน 6 คน ได้กลุ่มตัวอย่างโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย คือ สื่อประกอบการสอนโดยใช้วิธีสอนอ่านแบบ “CSA” ร่วมกับเกมการศึกษา แผนการจัด การเรียนรู้การอ่านคำโดยใช้วิธีการสอนแบบ “CSA” ร่วมกับเกมการศึกษา และแบบทดสอบความสามารถในการอ่านคำ 1 ชุด มีจำนวน 20 คำ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่ามัธยฐานค่าพิสัยควอไทล์ และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ สถิตินอนพาราเมตริกของวิลคอลสัน (The Wilcoxon Matched - Pair Singed - Ranks Test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการเรียนรู้หลังการสอน โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ “CSA” ร่วมกับเกมการศึกษา อยู่ในระดับดีมาก 2) ความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้หลังการสอน โดยใช้วิธี การสอนอ่านแบบ “CSA” ร่วมกับเกมการศึกษาสูงกว่าก่อนการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การศึกษาความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการสอนอ่านแบบ “CSA” ร่วมกับเกมการศึกษา