บทบาทที่คาดหวังกับบทบาทที่ปฏิบัติจริงของอาจารย์ที่ปรึกษาตามการรับรู้ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2555 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (Role Expectation and Actual Role of an Advisors the perception of Undergraduate Students Year

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

จุฑารัตน์ ดุกหลิ่ม

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

ว.378.12 จ43บ

รายละเอียด: 

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทอาจารย์ที่ปรึกษาตามความคาดหวังของนักศึกษา เพื่อศึกษาบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษาที่ปฏิบัติจริงตามการรับรู้ของนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 4 ที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 350 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมืในการวิจัยเป็น มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ แบบมาตราส่วนประมาณค่า และแบบปลายเปิด นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษามีความคาดหวังที่จะให้อาจารย์ที่ปรึกษาปฏิบัติในระดับมากทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านสวัสดิการ ด้านการพัฒนานักศึกษาและด้านวิชาชีพ และการปฏิบัติตามบทบาทที่ปฏิบัติจริง อาจารย์ที่ปรึกษาตามการรับรู้ของนักศึกษาอยู่ในระดับปานกลางในทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านวิชาการ เรื่อง การให้คำแนะนำเกี่ยวกับกระบวนวิชาบังคับและวิชาเลือกตามโครงสร้างหลักสูตร มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (3.59) ด้านสวัสดิการ เรื่อง การให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการขอกู้เงินเพื่อการศึกษา กยศ. มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (3.35) ด้านการพัฒนานักศึกษา เรื่อง การให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเข้าร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัย มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (3.59) และด้านวิชาชีพ เรื่อง การให้ความรู้เกี่ยวกับสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องและมีชื่อเสียงในการศึกษาต่อในระดับสูง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (3.61)

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

หัวข้อย่อยของ บทบาทที่คาดหวังกับบทบาทที่ปฏิบัติจริงของอาจารย์ที่ปรึกษาตามการรับรู้ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2555 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา