การแก้ปัญหาการเขียนบรรณานุกรมในการทำรายงานทางวิชาการโดยการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (A Solution of Writing Bibliography in Academic Report by Using Knowledge Management : CIPPA MODEL in Songkhla Rajabhat University)

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

ปิยกุล บุญญาศรีรัตน์

สำนักพิมพ์: 

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2555

เลขหมู่: 

ว 025.3 ป36ก

รายละเอียด: 

งานวิจัยเรื่อง การแก้ปัญหาการเขียนบรรณานุกรมในการทำรายงานทางวิชาการ โดยการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) แก้ปัญหาการเขียนบรรณานุกรมของนักศึกษาให้ถูกต้องตรงตามมาตรฐาน 2) ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ระหว่างนักศึกษาที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA และการสอนตามปกติ ในวิชาสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้าเรื่องการเขียนบรรณานุกรม 3) เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการเขียนบรรณานุกรม และมีคุณธรรมและจริยธรรมในการใช้สารสนเทศ การวิจัยครั้งนี้ได้ดำเนินการการจัดการรู้ในชั้นเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 42 คน โดยแบ่งกลุ่มทดลองใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA และกลุ่มควบคุมใช้การจัดการเรียนรู้แบบสอนตามปกติ จำนวน 2 กลุ่ม ๆ ละ 21 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA และการจัดการเรียนรู้แบบสอนตามปกติ และวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษากลุ่มที่ 1 ซึ่งเป็นกลุ่มทดลอง ใช้วิธีการเรียนรู้แบบ CIPPA ในเรื่องการเขียนบรรณานุกรม พบว่าค่าสถิติ t คำนวณ คือ 41.15 มีค่ามากกว่า ค่า t ตาราง คือ 2.5280 สรุปได้ว่าผลการทดสอบสมมติฐานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ระหว่างนักศึกษาที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA และการสอนตามปกติ เป็นเครื่องมือในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนผู้เรียนที่เป็นกลุ่มทดลอง คือ กลุ่มที่จัดการเรียนรู้แบบ CIPPA มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า กลุ่มควบคุม คือกลุ่มที่จัดการเรียนการสอนตามปกติสูงกว่าร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียน คือ 16.14 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 75

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การแก้ปัญหาการเขียนบรรณานุกรมในการทำรายงานทางวิชาการโดยการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA ของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา