ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอเกาะยอ ในตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา (Influential marketing mix factors which effect the purchasing behavior on Koh Yor woven fabric of tourists in Koh Yor Sub District

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

นุชษรา พึ่งวิริยะ

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2559

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัย เรื่อง ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ในการซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอเกาะยอ ในตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เป็นการวิจัย เชิงปริมาณ (Quantitative Research) เพื่อศึกษาข้อมูลส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสม ทางการตลาดส่งผลต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอเกาะยอ ในตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม พื้นที่ศึกษา ได้แก่ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักท่องเที่ยวที่ซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าทอเกาะยอ ในตำบลเกาะยอ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา จำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก (Convenience Sampling) ผลการวิจัย ด้านประชากรศาสตร์ พบว่า นักท่องเที่ยวที่ซื้อผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 82.5 อายุระหว่าง 20-30 ปี ร้อยละ 33.0 สถานภาพสมรส ร้อยละ 42.3 จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 62.5 ประกอบอาชีพพนักงาน/ลูกจ้างบริษัทเอกชน ร้อยละ 29.7 และมีรายได้รวมของครอบครัวเฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 20,001-30,000บาท ร้อยละ 27.2 ด้านพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ พบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ได้รับข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากเพื่อน/ญาติ/คนรู้จัก ร้อยละ 28.5 นิยมซื้อผลิตภัณฑ์จากศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ร้อยละ 30.7 ความถี่ในการซื้อผลิตภัณฑ์ใช้ระยะเวลามากกว่า 6 เดือนขึ้นไป 1 ครั้ง ร้อยละ 48.5 นิยมซื้อผลิตภัณฑ์ในช่วงเวลา 15.01-18.00 น. ร้อยละ 42.8 มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อผลิตภัณฑ์ต่อครั้ง ประมาณ 200-400 บาท ร้อยละ 43.0 สินค้าที่นิยมซื้อ คือ เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย ร้อยละ 34.7 วัตถุประสงค์ในการซื้อเพื่อเป็นของฝากในโอกาสต่าง ๆ ร้อยละ 50.2 บุคคลในครอบครัวเป็นผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์มากที่สุด ร้อยละ 36.2 ด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด พบว่า นักท่องเที่ยวให้ระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในทุกด้านอยู่ในระดับสำคัญมากเรียงตามลำดับ คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านราคา โดยมีค่าเฉลี่ย 3.94, 3.84, 3.81และ 3.80 ตามลำดับ ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.85 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดส่งผลต่อพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ พบว่า ด้านข้อมูลส่วนตัว ได้แก่ เพศส่งผลต่อประเภทของสินค้าที่ซื้อ อายุส่งผลต่อแหล่งข้อมูล ช่วงเวลาในการซื้อ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อต่อครั้ง ประเภทของสินค้าที่ซื้อ วัตถุประสงค์ในการซื้อและบุคคลที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ สถานภาพส่งผลต่อแหล่งข้อมูล สถานที่ซื้อ ช่วงเวลาในการซื้อ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อต่อครั้ง ประเภทของสินค้าที่ซื้อ วัตถุประสงค์ในการซื้อ และบุคคลที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ ระดับการศึกษาส่งผลต่อแหล่งข้อมูล สถานที่ซื้อ ช่วงเวลาในการซื้อ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อต่อครั้ง ประเภทของสินค้าที่ซื้อ วัตถุประสงค์ในการซื้อ และบุคคลที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ อาชีพส่งผลต่อแหล่งข้อมูล ช่วงเวลาในการซื้อ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อต่อครั้ง และบุคคลที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้อ รายได้ส่งผลต่อสถานที่ซื้อ ความถี่ในการซื้อ ช่วงเวลาในการซื้อ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อต่อครั้ง ประเภทของสินค้าที่ซื้อ วัตถุประสงค์ในการซื้อและบุคคลที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจซื้ออย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์ไม่ส่งผลต่อพฤติกรรรมของนักท่องเที่ยวในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ด้านราคาส่งผลต่อสถานที่ซื้อ ช่วงเวลาในการซื้อ และค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อต่อครั้ง ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายส่งผลต่อค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อต่อครั้งและด้านการส่งเสริมการตลาดส่งผลต่อค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อต่อครั้งอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน)