ศึกษาการบริโภคอาหารฮาลาลและปัจจัยทางด้านการตลาดที่ส่งผลต่อการบริโภคอาหารฮาลาลของชาวมุสลิม เขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา (The Study Consumption halal food and Factor of Marketing as effect to having halal food of Muslim people on Muang Songkhla Area)

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

จิราภรณ์ ทองบุญยัง

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2558

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การศึกษาวิจัยเรื่องการบริโภคอาหารฮาลาลและปัจจัยด้านการตลาดที่ส่งผลต่อการบริโภคอาหารฮาลาล ของชาวมุสลิม เขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาการบริโภคอาหารฮาลาลของชาวมุสลิม เขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา 2) เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านการตลาดที่มีผลต่อการบริโภคอาหารฮาลาลของชาวมุสลิม เขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา มีสมมติฐานในการวิจัย ข้อมูลทั่วไปของผู้บริโภคทีความสัมพันธ์กับการบริโภคอาหารฮาลาลของชาวมุสลิม เขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ประชากรที่นับถือศาสนาอิสลาม (ชาวมุสลิม) เขตอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรยามาเน่ (Taro Yamane) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 40-49 ปี ความต้องการในการซื้ออาหารฮาลาลเฉลี่ยต่อครั้ง 101-200 บาทต่อครั้ง ส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง 5,000-10,000 บาท มีความต้องการซื้ออาหารฮาลาลประเภทอาหารตามสั่งมากที่สุด ความพึงพอใจของผู้ตอบแบบสอบถามในด้านปัจจัยทางการตลาดที่มีต่อการบริโภคอาหารฮาลาล อยู่ในระดับมาก ความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจผู้ตอบแบบสอบถามในด้านปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการบริโภคอาหารฮาลาลกับเพศ พบว่า เพศหญิงมีระดับความพึงพอใจด้านปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการบริโภคอาหารฮาลาล มากว่า เพศชาย ผู้บริโภคอาหารฮาลาลมีความรู้เรื่องอาหารฮาลาล และมีพฤติกรรมในการบริโภคอาหารในระดับสูง โดยยึดหลักการบริโภคว่าต้องมีเครื่องหมายฮาลาลเพื่อเป็นเครื่องหมายยืนยันให้กับผู้ผลิตอาหารฮาลาล

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน)