การสื่อสารในกระบวนทัศน์ใหม่ส่งเสริมภูมิปัญญาข้าวพื้นเมืองที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ภาคใต้ ประเทศไทย (The Communications of The New Paradigm In Wisdom of The Growth of Local in The Area of Songkhla Lake Basin The Southern Part of Thailand)

Book Cover

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

อาชารินทร์ แป้นสุข

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2558

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภูมิปัญญาข้าวพื้นเมืองในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ประกอบด้วยภูมิปัญญาพันธ์ข้าว ภูมิปัญญาการเพาะปลูกและการเก็บเกี่ยว ภูมิปัญญาเครื่องมือเครื่องใช้ ภูมิปัญญาโรคและศัตรูข้าว ภูมิปัญญาผลิตภัณฑ์ข้าว และภูมิปัญญาพิธีกรรม และเพื่อศึกษาความเป็นเป็นไปได้ของการสื่อสารกระบวนทัศน์ช้าง 11 เชือก (Eleven Elephants Paradigm) ในการอธิบานส่งเสริมภูมิปัญญาข้าวพื้นเมืองในพื้นที่ล่มน้ำทะเลสาบสงขลาสู่การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ (Ecotourism) ในอนาคต การวิจัยแบบผสมระหว่างการสัมภาษณ์เชิงลึก และเทคนิคเดลฟาย กลุ่มตัวอย่างพื้นที่ทะเลสาบสงขลาเป็นทะเลสาบ ประกอบด้วย 3 จังหวัด 13 อำเภอ ได้แก่ จังหวัดพัทลุง ในเขตอำเภอเมืองพัทลุง อำเภอปากพะยูน อำเภอบางแก้ว อำเภอเขาชัยสนและอำเภอควนขนุน, จังหวัดสงขลา อำเภอระโนด อำเภอสทิงพระ อำเภอกระแสสินธุ์ อำเภอสิงหนคร อำเภอเมืองสงขลา อำเภอควนเนียง อำเภอหาดใหญ่ และจังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอชะอวด คือ ปราชญ์เกษตรกร อำเภอละ 1 คน เป็นจำนวน 13 คน และผู้เชียวชาญที่เป็นนักวิชาการท่องเที่ยวและการสื่อสารหรือองค์การการท่องเที่ยวและการสื่อสารจากภาครัฐและภาคเอกชนของประเทศไทยที่เกี่ยวข้องจำนวนทั้งสิ้น 17 คน

ผลการวิจัยพบว่า

1. ภูมิปัญญาข้าวที่ปรากฏในปัจจุบันนั้นแตกต่างจากอดีตค่อนข้างมาก ภูมิปัญญาดั้งเดิมได้เลือนหายไปและเปลี่ยนแปลงไป ภูมิปัญญาพันธุ์ข้าว, ภูมิปัญญาการเพาะปลูกและการเก็บเกี่ยว, ภูมิปัญญาเครื่องมือเครื่องใช้, ภูมิปัญญาโรคและศัตรูข้าว, ภูมิปัญญาผลิตภัณฑ์ข้าวและภูมิปัญญาพิธีกรรม นั้นลดความสำคัญลงไปอย่างมาก หรือไม่มีการกระทำพิธีกรรมเลย แต่อย่างไรก็ดี ก็มีความพยายามรักษาภูมิปัญญาเกี่ยวกับข้าวไว้ในลักษณะของศูนย์การเรียนรู้ ที่ได้รับสนับสนุนจากภาครัฐร่วมมือกับภาคประชาชน
2. การสื่อสารกระบวนทัศน์ช้าง 11 เชือก อันประกอบด้วย ทฤษฎีความเป็นหนึ่งเดียว, ทฤษฎีหลักการสื่อสารสองทาง, ทฤษฎีตารางสามชั้นสามแนวของการสื่อสารเชิงบวก, ทฤษฎีสารเวลา, ทฤษฎีหลักห้าประการของวารสารศาสตร์แนวอนาคต, ทฤษฎีบทบาทหน้าที่ทั้งหกของสื่อมวลชนที่มีคุณค่า, ทฤษฎีตัวเอสเจ็ดตัวว่าด้วยความต้องการพื้นฐานของมนุษย์, ทฤษฎีแปดขั้นตอนของการสื่อสารองค์กรเชิงบูรณาการ, ทฤษฎีส่วนประสมทางการตลาด 9 P, ทฤษฎีสิบกลุ่มประเภททางสังคมของผู้รับสารเป้าหมายและทฤษฎีหลัก 11 ประการของการสื่อสารองค์กร สามารถส่งเสริมภูมิปัญญาข้าวพื้นเมืองในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาสู่การท่องเที่ยวเชิงนิเวศได้ในอนาคต

เอกสาร / ลิงก์: 

(คลิกที่ชื่อรายการเพื่อเปิด)