ละครสร้างสรรค์ส าหรับเด็กพิเศษ กรณีศึกษานักเรียนในสถาบันการศึกษาพิเศษ มรภ.สงขลา (Creative Drama for children with special needs: Case study of students in Development Institute for Special Education Songkhla Rajabhat University)
|
ประเภท: |
งานวิจัย |
ผู้แต่ง: |
ตถาตา สมพงศ์ |
สำนักพิมพ์: |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
ปีที่พิมพ์: |
2558 |
เลขหมู่: |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและออกแบบกระบวนการละครสร้างสรรค์สำหรับเด็กพิเศษ กรณีศึกษานักเรียนในสถาบันการศึกษาพิเศษ มรภ.สงขลา โดยน ากระบวนการละครสร้างสรรค์ที่ผู้วิจัย ออกแบบมาดำเนินกิจกรรมกับนักเรียนกลุ่มออทิสติกในสถาบันการศึกษาพิเศษ เพื่อพัฒนาด้านอารมณ์ พฤติกรรมและส่งเสริมทักษะการใช้ชีวิตประจำวันร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยขั้นตอนการ ดำเนินงาน มีทั้งกิจกรรมที่ทำเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม เช่น กิจกรรมโยคะเด็ก กิจกรรมการเรียนรู้จาก ท่าทางประกอบเพลง “คนพิเศษ” ซึ่งนักเรียนออทิสติกต้องเลียนแบบท่าทางประกอบเพลงจากผู้น ากิจกรรม (ผู้วิจัย) หรือครูผู้สอน นำไปสู่การจัดแสดงละครหุ่นเงาเรื่อง “หม้อดินใบร้าว” เพื่อสร้างความตระหนักให้ นักเรียนออทิสติกเห็นคุณค่าในตนเองจากความสามารถหรือความถนัดของตนที่สามารถช่วยเหลือผู้อื่นในสังคม ได้ ผู้วิจัยได้ทำการสัมภาษณ์ครูชำนาญการพิเศษ ครูพี่เลี้ยงและผู้ปกครองของนักเรียนในสถาบันการศึกษา พิเศษ 2 ครั้ง ครั้งที่1 คือการสัมภาษณ์ก่อนด าเนินกิจกรรมละครสร้างสรรค์สำหรับเด็กพิเศษ เพื่อสอบถาม เกี่ยวกับที่มาของปัญหาเพื่อน ามาออกแบบกระบวนการดังกล่าว จ านวน 6 ท่าน และครั้งที่ 2 คือหลังดำเนิน กิจกรรมละครสร้างสรรค์เพื่อน ามาประเมินผลของกระบวนการละครสร้างสรรค์ จ านวน 4 ท่าน ผลการ ประเมินทำให้ผู้วิจัยเห็นว่า กระบวนการละครสร้างสรรค์สามารถพัฒนาปัญหาด้านอารมณ์และพฤติกรรมของ นักเรียนออทิสติกในสถาบันฯ และสามารถส่งเสริมทักษะการใช้ชีวิตประจำวันร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขได้ |
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
|
|
|