คุณค่าตราสินค้ามีความสัมพันธ์กับความภักดีในตราสินค้าน้ำดื่มตราท้องถิ่นของผู้บริโภคในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

สิริกันยา โชติช่วง, สิริชนก อินทะสุวรรณ์

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงคุณค่าตราสินค้าที่มีความสัมพันธ์กับความภักดีในตราสินค้าน้ำดื่มท้องถิ่นของผู้บริโภค ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคที่เคยบริโภคน้ำดื่มตราท้องถิ่น ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างด้วยการทดสอบค่า t การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุน้อยกว่าหรือเท่ากับ 2 ปี สถานภาพโสด มีการศึกษาสูงสุดต่ำกว่าระดับปริญญาตรี ประกอบด้วยอาชีพนักเรียน/นักศึกษา และมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท ผู้บริโภคมีความคิดเห็นด้านการรับรู้ในคุณค่าตราสินค้า ด้านการรู้จักตราสินค้าและด้านคุณภาพการรับรู้ตราสินค้าในระดับสูง และพบว่าผู้บริโภคมีความภักดีในตราสินค้าน้ำดื่มตราท้องถิ่นในระดับสูง ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ผู้บริโภคที่มีลักษณะทางประชาการศาสตร์ด้านเพศ อายุ อาชีพ และระดับรายได้ต่อเดือนต่างกัน มีความภักดีในตราสินค้าต่างกัน ความคิดเห็นของผู้บริโภคต่อการรับรู้เกี่ยวกับคุณค่าตราสินค้าและด้านคุณภาพการรับรู้ตราสินค้ามีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน ในระดับปานกลางกับความภักดีในตราสินค้า

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน)