การศึกษาภาวะสมาธิสั้นในเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ของสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาสงขลาเขต 1 (The Study on Identification of Attention Deficit Hyperactivity Disorder in Children with Learning Disabilities in Schools Under The Primary Education Servi

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

พัชรี จิ๋วพัฒนกุล

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสำรวจภาวะสมาธิสั้นในเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยจำแนกเพศ ระดับชั้น และลักษณะสมาธิสั้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาสงขลาเขต 1 จำนวน 30 แห่ง โดยเลือกใช้วิธีเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบคัดกรองนักเรียน ที่มีภาวะสมาธิสั้น บกพร่องทางการเรียนรู้และออทิซึม ของรองศาสตราจารย์ ดร.ดารณี อุทัยรัตนกิจ และแบบทดสอบระดับสติปัญญา Coloured Progressive Matrices (CPM) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ และนำเสนอกราฟแท่ง ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่มีภาวะสมาธิสั้นส่วนใหญ่เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิงอัตราส่วน 3:1 2. ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่มีภาวะสมาธิสั้นมากกว่าระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ที่มีภาวะสมาธิสั้นเพศชายมีทุกลักษณะมากกว่าเพศหญิง

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน)