การพัฒนาชุดทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 1 (The development of Reading Comprehension Exercises for Prathomsuksa Six Students in the primary schools under the office Tr

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

รติมา เทียนไชย

สำนักพิมพ์: 

มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2557

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตรัง เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 ของโรงเรียนที่ผ่านกระบวนการสร้างระบบพี่เลี้ยง Coaching and Mentoring ในพื้นที่จังหวัดตรัง เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 การแบ่งกลุ่มตัวอย่างดังกล่าว ผู้วิจัยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยทั้งสองกลุ่มต้องมีลักษณะใกล้เคียงกัน คือมาจากโรงเรียนขนาดเล็กทั้ง 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนวัดมงคลสถาน และโรงเรียนบ้านช่อง จังหวัดตรัง ซึ่งผู้วิจัยใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากนั้นจับสลากมาจำนวน 2 ห้องเรียน ผู้วิจัยได้ทำการสุ่มตัวอย่างจากการจับสลากหนึ่งกลุ่มเป็นกลุ่มทดลอง (Experimental Group) ซึ่งได้รับการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และให้กลุ่มตัวอย่างที่เหลืออีก 1 กลุ่ม จากการจับสลากเป็นกุล่มควบคุม (Control Group) ซึ่งได้รับการสอนแบบปกติที่ครูใช้หนังสือแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษที่โรงเรียนใช้อยู่ตามปกติ และไม่ได้ใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความเพิ่มเติมแต่อย่างใด เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะจากการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษก่อนเรียน (pre-test) และ 3) แบบทดสอบหลังเรียน (post-test) ซึ่งทั้ง pre-test และ post-test เป็นข้อสอบปรนัย จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.24-0.93 และค่าความยากง่าย (p) 0.22 – 0.76 ซึ่งเป็นค่าความยากง่ายพอเหมาะ สามารถจำแนกนักเรียนอ่อนและเก่งได้

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน)