รายละเอียด: |
จากการศึกษา เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับนวัตกรรมการบริโภคอาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็งของประชาชนในจังหวัดสงขลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติการยอมรับปัจจัยทางการสื่อสารทางการตลาดที่มีผลต่อทัศนคติการยอมรับและเพื่อศึกษาถึงความสำพันธ์ระหว่างลักษณะประชากรปัจจัยการสื่อสารทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติการยอมรับนวัตกรรมอาหารกล่องสำเร็จรูปแช่เข็ง โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในอำเภอเมืองจังหวัดสงขลา ผู้วิจัยใช้เทคนิคการวิเคราะห์ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอนุมาน
จากการศึกษาข้อมูลพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 56.50 อายุ 20-25 ปี ร้อยละ 72.75 มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 72.00 อาชีพนักศึกษาร้อยละ 30.50 สถานภาพโสด ร้อยละ 80.50 มีรายได้ไม่ถึง 10,000 บาท ร้อยละ 55.50 โดยอาศัยอยู่กับบิดามารดาร้อยละ 63.25 ผู้ตอบมีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 4 คน ร้อยละ 27.75 ซึ่งมีลักษณะที่อยู่อาศัยเป็นบ้านเดี่ยว ร้อยละ 68.25 และผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ไม่มีเตาไมโครเวฟ ร้อยละ 52.25 มีการรับรู้จากสื่อของอาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็งจากโทรทัศน์ร้อยละ 82.75 รู้จักอาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็งเกินกว่า 4 ปี ร้อยละ 52.75 ตัดสินใจซื้ออาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็งจากสื่อโทรทัศน์ ร้อยละ 76.50
ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ภายใน 1 เดือนทำอาหารรับประทานเองนานๆ ครั้ง ร้อยละ 38.50 และรับประทานอาหารนอกบ้านนานๆ ครั้ง ร้อยละ 41.50 นิยมบริโภคอาหารกล่องสำเร็จแช่แข็งในมื้อเย็น ร้อยละ 40.50 มีความถี่ในการซื้ออาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็งนานๆ ครั้ง ร้อยละ 58.25 ส่วนใหญ่บริโภคอาหารกล่องสำเร็จรูปแช่แข็งในสถานการณ์ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว ร้อยละ 51.50 โดยเหตุผลจูงใจในการซื้ออาหารกล่องสำเร็จรูปมาบริโภคเพราะความสะดวกรวดเร็ว |