การพัฒนาหนังสือนิทานเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (The Development of Children is yarn for Develop Thai Read Understanding of Primary School Children Level 1 in Border Patrol)

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

จำเป็น สังข์มุสิกานนท์

สำนักพิมพ์: 

งบประมาณแผ่นดิน(วช.)

ปีที่พิมพ์: 

2556

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพนิทานและเพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนก่อนและหลังการใช้นิทาน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดสงขลา จำนวน 62 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยนิทาน 5 เรื่อง แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านมีค่าความยากง่าย 0.29-0.86 อำนาจจำแนก 0.20-0.64 ค่าความเชื่อมั่น 0.81 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนโดยการใช้สถิติทดสอบที่แบบไม่อิสระ โดยมีผลการวิจัยสรุป ดังนี้ 1. นิทานพัฒนาความเข้าใจในการอ่านที่มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 72.22 และประสิทธิภาพของผล (E2) เท่ากับ 71.67 2. ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทานสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน)