การพัฒนาหนังสือนิทานเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (The Development of Children is yarn for Develop Thai Read Understanding of Primary School Children Level 1 in Border Patrol)
|
ประเภท: |
งานวิจัย |
ผู้แต่ง: |
จำเป็น สังข์มุสิกานนท์ |
สำนักพิมพ์: |
งบประมาณแผ่นดิน(วช.) |
ปีที่พิมพ์: |
2556 |
เลขหมู่: |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพนิทานและเพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนก่อนและหลังการใช้นิทาน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จังหวัดสงขลา จำนวน 62 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยนิทาน 5 เรื่อง แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านมีค่าความยากง่าย 0.29-0.86 อำนาจจำแนก 0.20-0.64 ค่าความเชื่อมั่น 0.81 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนโดยการใช้สถิติทดสอบที่แบบไม่อิสระ โดยมีผลการวิจัยสรุป ดังนี้
1. นิทานพัฒนาความเข้าใจในการอ่านที่มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 72.22 และประสิทธิภาพของผล (E2) เท่ากับ 71.67
2. ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทานสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
|
|
|