การพัฒนาการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มเรียนรู้ร่วมกันในวิชาทฤษฎีและหลักการพัฒนาชุมชน (The development of cooperative learning by learning together technique for theories and principle community development subject)

ประเภท: 

งานวิจัย

ผู้แต่ง: 

สุปราณี ชอบแต่ง

สำนักพิมพ์: 

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2565

เลขหมู่: 

ว.378.1795 ส45ก

รายละเอียด: 

การศึกษาการพัฒนาการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มเรียนรู้ร่วมกันในวิชาทฤษฎีและหลักการพัฒนาชุมชนมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มเรียนรู้ร่วมกันในวิชาทฤษฎีและหลักการพัฒนาชุมชน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาทฤษฎีและหลักการพัฒนาชุมชนก่อนและหลังการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มเรียนรู้ร่วมกัน 3) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มเรียนรู้ร่วมกันในวิชาทฤษฎีและหลักการพัฒนาชุมชน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาภาคปกติหลักสูตรการพัฒนาชุมชน ชั้นปีที่ 1 ที่ลงทะเบียนเรียน วิชา 2531104 ทฤษฎีและหลักการพัฒนาชุมชน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 45 คน การสุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนจัดการเรียนรู้วิชา 2531 104 ทฤษฎีและหลักการพัฒนาชุมชน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า 1. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มเรียนรู้ร่วมกันในวิชาทฤษฎีและหลักการพัฒนาชุมชน มีค่าเท่ากับ .43 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น .43 หรือคิดเป็นร้อยละ 43.0 2. ผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาทฤษฎีและหลักการพัฒนาชุมชน หลังการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มเรียนรู้ร่วมกันสูงกว่าก่อนการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มเรียนรู้ร่วมกันในวิชาทฤษฎีและหลักการพัฒนาชุมชน ทั้งในภาพรวมและในทุกประเด็น

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การพัฒนาการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคกลุ่มเรียนรู้ร่วมกันในวิชาทฤษฎีและหลักการพัฒนาชุมชน