ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะผู้นำในศตวรรษที่ 21 กับการบริหารงานวิชาการ ของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี (The Relationship Between 21st Century Leadership Skills to Academic Administrator of Education Institutio

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

มูรณี สาแล๊ะ

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2564

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ทักษะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี 2) การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี และ 3) ความสัมพันธ์ของทักษะผู้นำในศตวรรษที่ 21 กับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูหัวหน้าฝ่ายวิชาการในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดปัตตานี ปีการศึกษา 2563 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ Krejcie และ Morgan ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 175 คน จากนั้น สุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดโรงเรียนและสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ทักษะด้านมนุษย์ รองลงมาคือ ทักษะด้านการใช้ดิจิทัล ทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะด้านความคิดรวบยอด ทักษะด้านการศึกษาและการสอน ทักษะด้านเทคนิค และทักษะ ด้านความรู้ความคิด ตามลำดับ 2) การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดและมาก ด้านที่อยู่ในระดับมากที่สุดคือ การเสริมสร้างบรรยากาศทางวิชาการของโรงเรียน และระดับมากเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยคือ การจัดการด้านการเรียนการสอน และการกำหนดภารกิจของโรงเรียน ตามลำดับ และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะผู้นำในศตวรรษที่ 21 กับการบริหารงานวิชาการในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูง (r = .855) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะผู้นำในศตวรรษที่ 21 กับการบริหารงานวิชาการ ของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดปัตตานี