การจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทางร่วมกับเพลงที่มีต่อทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (ค้นคว้าอิสระ)

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ชญานนท์ แก้วมโน

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2565

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะการฟังของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทางร่วมกับเพลงกับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เปรียบเทียบทักษะการพูดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทางร่วมกับเพลงกับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทาง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์กลางชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 ห้องเรียน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทางร่วมกับเพลง จำนวน 10 แผน 2) แบบทดสอบวัดทักษะการฟังภาษาอังกฤษ 3) แบบทดสอบวัดทักษะการพูดภาษาอังกฤษ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบวิลคอกซัน (Wilcoxon) ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการฟังหลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทางร่วมกับเพลงสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) ทักษะการพูดหลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทางร่วมกับเพลงสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทางร่วมกับเพลง พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.92

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การจัดการเรียนรู้แบบตอบสนองด้วยท่าทางร่วมกับเพลงที่มีต่อทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ