สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 (ค้นคว้าอิสระ)

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ณัฐกิตติ์ เทพสุวรรณ์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2565

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต 2 และ 2) เพื่อศึกษาปัญหา และแนวทางแก้ปัญหาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 จำนวน 103 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น และสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีความเที่ยงตรงและมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.969 และแบบสอบถามปลายเปิด สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการสร้างเรื่องเล่า (Narrative Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65, SD = 0.41) 2. ปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต 2 ด้านการควบคุมคุณภาพ คือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ขาดความรู้ความเข้าใจในกระบวนการจัดทำแผนการจัดการศึกษาและการดำเนินงานตามแผน และระบบสารสนเทศยังไม่เป็นระบบ ดังนั้น จึงควรให้ความรู้ความเข้าใจระบบการดำเนินการประกันคุณภาพแก่ผู้เกี่ยวข้องทุกคน ปัญหาด้านการตรวจสอบคุณภาพ คือ ครูมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อการติดตาม ตรวจสอบคุณภาพ ขาดเครื่องมือและความต่อเนื่องในการติดตามตรวจสอบคุณภาพ จึงควรมีการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่ครูและกำหนดผู้รับผิดชอบในการจัดทำเครื่องมือเพื่อใช้ในการตรวจสอบคุณภาพการศึกษา และปัญหาด้านการประเมินคุณภาพ คือ ผลการประเมินไม่ตรงกับสภาพความเป็นจริงและไม่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา จึงควรจัดทำรายงานการประเมินคุณภาพ ตามสภาพจริงและมีหลักฐานรองรับ และปัญหาด้านการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง คือ ขาดการนำผลการประเมินคุณภาพก่อนหน้ามาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงควรนำผลการประเมินคุณภาพจากรายงานการประเมินตนเองมาพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

สภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2