การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับ เทคนิคกระบวนการกลุ่มที่มีต่อทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ ของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ณัฐนนท์ น่วมทะวงษ์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2565

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับเทคนิคการสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม กับเกณฑ์ร้อยละ 80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีนครหาดใหญ่ จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ในรายวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ 2) แบบประเมินทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ และ 4) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม ผลวิจัยพบว่า 1) ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่มสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่มสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความ พึงพอใจของนักเรียน หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซัน ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่มอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.95 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.13

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันร่วมกับ เทคนิคกระบวนการกลุ่มที่มีต่อทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ