การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม ที่มีต่อความสามารถในการฟัง-พูดภาษาจีน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ปรียนันท์ ทวีรัตน์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2565

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถ ในการฟัง-พูดภาษาจีน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการฟังภาษาจีน หลังการจัดการเรียนรู้ แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการพูดภาษาจีน หลังการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม มีความเหมาะสมมากที่สุดทุกแผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย ( = 4.78, SD = 0.29) 2) แบบประเมินความสามารถในการฟังภาษาจีน ค่าความเชื่อมั่นอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 0.82 3) แบบประเมินความสามารถในการพูดภาษาจีน ค่าความเชื่อมั่นอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 0.81 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจหลังการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม ค่าความเชื่อมั่นอยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย 0.83 วิเคราะข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (One Sample t - test) ผลการวิจัย พบว่า 1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม มีค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.78, SD = 0.29) โดยทุกแผนสามารถนำไปใช้ได้จริง 2. ผลการประเมินความสามารถในการฟังภาษาจีนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ผลการประเมินความสามารถในการพูดภาษาจีนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ความพึงพอใจหลังการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก ( = 2.77, SD = 0.46)

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับสื่อประสม ที่มีต่อความสามารถในการฟัง-พูดภาษาจีน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1