การบริหารความเสี่ยงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ในสถานการณ์โควิด-19 (ค้นคว้าอิสระ) (RISK MANAGEMENT OF SCHOOL ADMINISTRATORS UNDER SONGKHLA PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 3 IN COVID-19 SITUATION)
 |
ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
ผู้แต่ง: |
วสันต์ ศรีสุวรรณโณ |
สำนักพิมพ์: |
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
ปีที่พิมพ์: |
2565 |
เลขหมู่: |
|
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารความเสี่ยงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ในสถานการณ์โควิด-19 2) เปรียบเทียบการบริหารความเสี่ยงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ในสถานการณ์โควิด-19 ตามความคิดเห็นของครู จำแนกตามระดับการศึกษา ประสบการณ์ ใน การทำงาน และขนาดของสถานศึกษา 3) ศึกษาข้อเสนอแนะการบริหารความเสี่ยงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ในสถานการณ์โควิด-19 การวิจัยครั้งนี้เป็นเชิงสํารวจ (Survey Research) กลุ่มตัวอย่างคือ ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน 338 คน โดยใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาด ของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า
1. การบริหารความเสี่ยงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ในสถานการณ์โควิด-19 โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก
2. การเปรียบเทียบการบริหารความเสี่ยงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ในสถานการณ์โควิด-19 ตามความคิดเห็นของครูที่มีระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน และตามขนาดของสถานศึกษาที่ต่างกัน โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
3. ข้อเสนอแนะการบริหารความเสี่ยงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ในสถานการณ์โควิด-19 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีการทบทวนแผนกลยุทธ์ทุก ๆ ปีการศึกษา ส่งเสริมให้ครูพัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ ส่งเสริมให้มีการทำแผนงาน โครงการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ควรจัดทำแนวทางปฏิบัติงาน ข้อตกลงร่วมกันกับคณะครูภายในสถานศึกษา
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
การบริหารความเสี่ยงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ในสถานการณ์โควิด-19 (ค้นคว้าอิสระ)
|
|
|