การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เทคนิค เอส ที เอ ดี ร่วมกับ แบบฝึกทักษะที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ และทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

อัยลดา สุพร

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2566

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เทคนิค เอส ที เอ ดี ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เทคนิค เอส ที เอ ดี ร่วมกับแบบฝึกทักษะกับเกณฑ์ร้อยละ 80 3) เปรียบเทียบทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เทคนิค เอส ที เอ ดี ร่วมกับแบบฝึกทักษะกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เทคนิค เอส ดี เอ ดี ร่วมกับแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนธรรมโฆสิต จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบร่วมมือแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เทคนิค เอส ที เอ ดี ร่วมกับแบบฝึกทักษะ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) แบบประเมินทักษะการทำงานกลุ่ม และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เทคนิค เอส ที เอ ดี ร่วมกับแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เทคนิค เอส ที เอ ดี ร่วมกับแบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบ ร่วมมือแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เทคนิค เอส ที เอ ดี ร่วมกับแบบฝึกทักษะ สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เทคนิค เอส ที เอ ดี ร่วมกับแบบฝึกทักษะสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เทคนิค เอส ที เอ ดี ร่วมกับแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์เทคนิค เอส ที เอ ดี ร่วมกับ แบบฝึกทักษะที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์