ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม ร่วมกับระบบสมองกลฝังตัวที่มีต่อทักษะการคิดเชิงคำนวณ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (THE EFFECT OF LEARNING MANAGEMENT BASED ON ENGINEERING DESIGN PROCESS (EDP) INTEGRATED WITH EMBEDDED SYSTEM ON

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

เทียนชัย สังขพันธ์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2566

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะการคิดเชิงคำนวณระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมร่วมกับระบบสมองกลฝังตัว 2) เปรียบเทียบทักษะการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมร่วมกับระบบสมองกลฝังตัวกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมร่วมกับระบบสมองกลฝังตัว โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนธิดานุเคราะห์ สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสงขลา จำนวน 40 คน ได้มาโดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการคิดเชิงคำนวนของนักเรียนระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมร่วมกับระบบสมองกลฝังตัวโดยภาพรวมมีแนวโน้มสูงขึ้น 2) ทักษะการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมร่วมกับระบบสมองกลฝังตัวสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมร่วมกับระบบสมองกลฝังตัวอยู่ในระดับมาก (X̅ = 4.41)

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม