ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดเทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลา (INFORMATION TECHNOLOGY LEADERSHIP OF SCHOOL ADMINISTRATORS UNDER THE SONGKHLA MUNICIPALITY, SONGKHLA PROVINCE)
 |
ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
ผู้แต่ง: |
ธวัชชัย ทับทิม |
สำนักพิมพ์: |
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
ปีที่พิมพ์: |
2566 |
เลขหมู่: |
ว.พ.371.201 ธ17ภ 2566 |
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดเทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลา และ 2) เปรียบเทียบภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดเทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลา ตามความคิดเห็นของครู จำแนกตามตัวแปรระดับการศึกษา ประสบการณ์การทำงาน และขนาดสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูที่ปฏิบัติงานอยู่ในสถานศึกษา สังกัดเทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2566 จำนวน 256 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางคำนวณสำเร็จรูปของ Krejcie and Morgan จำนวน 152 คน จากนั้นเทียบสัดส่วนกลุ่มตัวอย่างจากจำนวนประชากร โดยวิธีการสุ่มตัวอย่าง
แบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) ตามขนาดของสถานศึกษา แล้วจึงสุ่มอย่างง่ายด้วย
การจับสลากแบบไม่ใส่คืน (Simple Random Sampling without Replacing) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบหาค่าความแตกต่างแบบ t-test และ
F-test
ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดเทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดและระดับมาก และ 2) ครูที่ปฏิบัติงานอยู่ในสถานศึกษา สังกัดเทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลาที่มีระดับการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน และขนาดสถานศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา ดังนี้ 2.1) ครูที่มีระดับการศึกษาต่างกัน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวน
ทางเดียว พบว่า ด้านภาวะผู้นำและวิสัยทัศน์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ยกเว้น ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอน ด้านการใช้เทคโนโลยีในการบริหาร ด้านการวัดผลและการประเมินผล ด้านจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านการสนับสนุน การจัดการและการดำเนินการ ไม่แตกต่างกัน 2.2) ครูที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดเทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลา โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านภาวะผู้นำและวิสัยทัศน์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อทดสอบความแตกต่างรายคู่ พบว่า ด้านภาวะผู้นำและวิสัยทัศน์ จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยภาพรวมของครูที่มีประสบการณ์
ในการทำงานน้อยกว่า 5 ปี กับมากกว่า 10 ปี มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 ส่วนด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอน ด้านการใช้เทคโนโลยีใน
การบริหาร ด้านการวัดผลและการประเมินผล ด้านจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และด้านการสนับสนุน การจัดการและการดำเนินการ ไม่แตกต่างกัน และ 2.3) ครูที่ปฏิบัติการสอนอยู่ในสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดเทศบาลนครสงขลา จังหวัดสงขลา จำแนกตามขนาดสถานศึกษา โดยภาพรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการวัดผลและการประเมินผล แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านภาวะผู้นำและวิสัยทัศน์
ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนการสอน ด้านการใช้เทคโนโลยีในการบริหาร และด้านการสนับสนุน การจัดการและการดำเนินการ ไม่แตกต่างกัน
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
ภาวะผู้นำทางเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารสถานศึกษา
|
|
|