![]() |
ประเภท: |
วิทยานิพนธ์ |
ผู้แต่ง: |
สุทธิพร เชื้อขาว |
|
สำนักพิมพ์: |
สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา |
|
ปีที่พิมพ์: |
2566 |
|
เลขหมู่: |
||
รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบการอ่านภาษาไทยระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับนิทานพื้นบ้านอิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบการเขียนภาษาไทยระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับนิทานพื้นบ้านอิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับนิทานพื้นบ้านอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดทุ่งหวังใน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับนิทานพื้นบ้านอิเล็กทรอนิกส์ 2) หนังสือนิทานพื้นบ้านอิเล็กทรอนิกส์ 3) แบบทดสอบการอ่าน 4) แบบทดสอบการเขียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) การอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับนิทานพื้นบ้านอิเล็กทรอนิกส์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) การเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับนิทานพื้นบ้านอิเล็กทรอนิกส์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับนิทานพื้นบ้านอิเล็กทรอนิกส์ อยู่ในระดับมากที่สุด |
|
ไฟล์เอกสาร: (คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) |
การพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค เอส คิว โฟร์ อาร์ |
|