การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง การเชิดหนังตะลุงเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (DEVELOPMENT OF TRAINING CURRICULUM ON BASIC SHADOW PUPPET PERFORMANCE (NANG TALUNG) FOR GRADE 7 STUDENTS )

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ธรรมรัตน์ จันทภาโส

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2566

เลขหมู่: 

ว.พ.791.5 ธ17ก 2566

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรม เรื่อง การเชิดหนังตะลุงเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development R&D) มี 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตร
การฝึกอบรม 2) การสร้างและหาคุณภาพหลักสูตรการฝึกอบรม และ 3) การศึกษาผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรม กลุ่มตัวอย่างหลัก คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาล 4 (บ้านแหลมทราย) จังหวัดสงขลา จำนวน 25 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หลักสูตรการฝึกอบรม เรื่อง การเชิดหนังตะลุงเบื้องต้น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะปฏิบัติ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการฝึกอบรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบที
ผลการวิจัยพบว่า 1) กลุ่มเป้าหมายเห็นด้วยกับการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม 2) ความเหมาะสมของหลักสูตรการฝึกอบรมจากการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้ของนักเรียนหลังการฝึกอบรมด้วยหลักสูตรการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะปฏิบัติของนักเรียนหลังจากฝึกอบรมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 5) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการฝึกอบรมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32

คำสำคัญ: หลักสูตรฝึกอบรม, การเชิดหนังตะลุงเบื้องต้น, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ทักษะปฏิบัติ,
ความพึงพอใจ

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง การเชิดหนังตะลุงเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1