รายละเอียด: |
การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 2) ศึกษาการสร้างเสริมงานวิชาการ วิชาชีพ และทักษะชีวิตของนักเรียนในโครงการพระราชทาน อารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงด้วย โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง
ของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ และ 3) ศึกษาบทบาท
ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการสร้างเสริมงานวิชาการ วิชาชีพ และทักษะชีวิตของนักเรียน
ในโครงการพระราชทาน อารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจ
พอเพียงด้วย โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง ของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กลุ่มตัวอย่าง ครูการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสำนักบริหาร
งานการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา 2565 จำนวน 255 คน แล้วสุ่มแบบแบ่งชั้นและสุ่มอย่างง่ายโดย
การจับสลาก เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ และแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.981 สถิติที่ใช้ใน
การวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากและมากที่สุด 2) การสร้างเสริมงานวิชาการ วิชาชีพ และทักษะชีวิต
ของนักเรียนในโครงการพระราชทาน อารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงด้วย โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง ของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และ 3) การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา
ที่ส่งผลต่อการสร้างเสริมงานวิชาการ วิชาชีพ และทักษะชีวิตของนักเรียนในโครงการพระราชทาน อารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงด้วย โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง ของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ พบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการสร้างเสริมงานวิชาการ วิชาชีพ และทักษะชีวิตของนักเรียนในโครงการพระราชทาน อารยเกษตร สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงด้วย
โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง ของโรงเรียนการศึกษาสงเคราะห์ภาคใต้ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษา ได้แก่ บทบาทด้านบริหารงานบุคคล ("X" _"3" ) บทบาทด้านส่งเสริมการเรียนการการสอน ("X" _"5" ) ได้ร้อยละ 35.7 (R2 = .357) สามารถสร้างสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานได้ดังนี้
"Y" ̂ = 1.295 + .385 ("X" _"3" ) + .288 ("X" _"5" )
"z" ̂ = .356 + .385 ("X" _"3" ) + .263 ("X" _"5" )
คำสำคัญ: บทบาทผู้บริหาร, การสร้างเสริมงานวิชาการวิชาชีพ, ผู้บริหารสถานศึกษา
|