รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 2) เปรียบเทียบทักษะปฏิบัติการรำโนราบทประถม หลังการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนปากจ่าวิทยา ที่สนใจการรำโนราบทประถม จำนวน 15 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย 1) แผนการกิจกรรมเสริมหลักสูตร 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดทักษะปฏิบัติ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้วิธีทดสอบแบบ Wilcoxon Signed Rank Test
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ผลการเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติการรำโนราบทประถม หลังการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความ
พึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับทักษะกระบวนการกลุ่ม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัติการรำโนราบทประถม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63
คำสำคัญ: รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์, เทคนิคกระบวนการกลุ่ม, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ทักษะปฏิบัติ, การรำโนราบทประถม
|