การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ทักษะปฏิบัติการรำโนราบทประถม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา (EXTRA-CURRICULAR ACTIVITIES BASED ON DAVIES’ INSTRUCTIONAL MODEL FOR PSY

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ธรรญกร จันทกาโร

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2566

เลขหมู่: 

ว.พ.372.868 ธ17ก 2566

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 2) เปรียบเทียบทักษะปฏิบัติการรำโนราบทประถม หลังการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนปากจ่าวิทยา ที่สนใจการรำโนราบทประถม จำนวน 15 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย 1) แผนการกิจกรรมเสริมหลักสูตร 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบวัดทักษะปฏิบัติ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้วิธีทดสอบแบบ Wilcoxon Signed Rank Test
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ผลการเปรียบเทียบทักษะปฏิบัติการรำโนราบทประถม หลังการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความ
พึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ร่วมกับทักษะกระบวนการกลุ่ม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะปฏิบัติการรำโนราบทประถม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63

คำสำคัญ: รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์, เทคนิคกระบวนการกลุ่ม, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ทักษะปฏิบัติ, การรำโนราบทประถม

ไฟล์เอกสาร: 

(คลิกที่ชื่อเอกสารเพื่ออ่าน) 

การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่ม ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ทักษะปฏิบัติการรำโนราบทประถม