รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านด้วย
การจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับผังกราฟิกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับผังกราฟิกกับเกณฑ์ร้อยละ 80 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนมานะศึกษา จังหวัดยะลา จำนวน 1 ห้องเรียนรวมนักเรียนทั้งสิ้น 30 คนได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับผังกราฟิก2) แบบทดสอบวัดความสามารถใน
การอ่านและ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการอ่านหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับผังกราฟิกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความสามารถในการอ่านของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับผังกราฟิกสูงกว่าเกณฑ์
ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับผังกราฟิกอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: การจัดการเรียนรู้วิธีการสอนแบบ เอส คิว โฟร์ อาร์, ผังกราฟิก, ความสามารถด้าน
การอ่าน, นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
|