ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ พี คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับสื่อดิจิทัล ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการอ่าน เพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (THE EFFECTS OF LEARNING MANAGEMENT USING PQ4R READING METHOD WITH DIGITAL MEDI

Book Cover

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

จิตติวรรณ ยมรัตน์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2567

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ พี คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับสื่อดิจิทัล 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ พี คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับสื่อดิจิทัล กับเกณฑ์ร้อยละ 70 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจหลังการจัดการเรียนรู้กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดคลองเรียน) จำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาด้วยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ พี คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับ สื่อดิจิทัล 2) สื่อดิจิทัล 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบทดสอบวัดความสามารถ ในการอ่านเพื่อความเข้าใจ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ พี คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับสื่อดิจิทัล สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ พี คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับ สื่อดิจิทัล สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความสามารถในการอ่าน เพื่อความเข้าใจหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ พี คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับสื่อดิจิทัล สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) ผลการศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ พี คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับสื่อดิจิทัล อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: วิธีการอ่านแบบ พี คิว โฟร์ อาร์, สื่อดิจิทัล, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การอ่านเพื่อความเข้าใจ

เอกสาร / ลิงก์: 

(คลิกที่ชื่อรายการเพื่อเปิด) 

ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ พี คิว โฟร์ อาร์ ร่วมกับสื่อดิจิทัล ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการอ่าน