ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสงขลา เขต 1 การค้นคว้าอิสระ (DIGITAL LEADERSHIP OF SCHOOL ADMINISTRATORS AFFECTING THE USE OF INFORMATION TECHNOLOGY IN

Book Cover

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ผลพันธุ์ รัตนภิรมย์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2567

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษา และ 3) ศึกษาภาวะผู้นำดิจิทัลที่ส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูในสถานศึกษา จำนวน 291 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96
ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3) ภาวะผู้นำดิจิทัลที่ส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ได้แก่ ด้านการเป็นพลเมืองดิจิทัล (X3) ด้านการมีวิสัยทัศน์ดิจิทัล (X1) ด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารองค์การ (X5) ด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ (X2) และด้านความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาแก้ปัญหา (X4) สามารถเขียนสมการพยากรณ์ได้ ดังนี้
สมการคะแนนดิบ
Ŷ = .188 + .211(X1) + .100(X2) + .442(X3) + .094(X4) + .136(X5)
สมการคะแนนมาตรฐาน
Ẑ = .225(X1) + .106(X2) + .456(X3) + .096(X4) + .148(X5)
คำสำคัญ: ภาวะผู้นำดิจิทัล, การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหาร, ผู้บริหารสถานศึกษา

เอกสาร / ลิงก์: 

(คลิกที่ชื่อรายการเพื่อเปิด) 

ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ในการบริหารสถานศึกษา