การสร้างแบบฝึกการพัฒนาโสตทักษะทางดนตรีจากบทเพลงรองเง็ง สำหรับนักเรียนของเดอะเปียโนมิวสิคสตูดิโอ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี (THE DEVELOPMENT OF MUSIC SIKILL TRAINING EXERCISES FROM RONG NGENG SONGS FOR STUDENTS OF THE PIANO MUSIC STUDIO IN SURAT

Book Cover

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ภัสรญานันท์ ดิลกจิรธนกิตติ์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาดนตรีศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2567

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกในการพัฒนาโสตทักษะทางดนตรีของนักเรียน 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกในการพัฒนาโสตทักษะทางดนตรีขั้นพื้นฐานจากบทเพลงรองเง็ง ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกการพัฒนาโสตทักษะที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่เลือกเรียนวิชาเปียโน ที่เดอะเปียโนมิวสิคสตูดิโอ อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จำนวน 20 คน ผู้เข้าร่วมทั้งหมดในโครงการวิจัยนี้ ใช้ระยะเวลา 6 สัปดาห์ ๆ ละ 1 ครั้ง ๆ ละ 1 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย 1) แบบฝึกการพัฒนาโสตทักษะทางดนตรีจากบทเพลงรองเง็ง 2) แบบทดสอบก่อนเรียน 3) แบบทดสอบระหว่างเรียน และ 4) แบบทดสอบหลังเรียน การเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบทดสอบภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบคะแนนระหว่างแบบทดสอบระหว่างเรียนกับคะแนนแบบทดสอบหลังเรียน (E1, E2) และคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนกับคะแนนแบบทดสอบหลังเรียน เพื่อทำการหาประสิทธิภาพของแบบฝึก และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกที่ถูกสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 95.2/96.8 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 และพบว่าผลเฉลี่ยค่าคะแนนหลังเรียนในการพัฒนาโสตทักษะจากบทเพลงรองเง็งในทุกเนื้อหาของนักเรียนมีความก้าวหน้าดีขึ้นจากคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงให้เห็นว่า แบบฝึกที่สร้างขึ้นอย่างเป็นระบบบนพื้นฐานจากเพลงพื้นบ้าน
มีประสิทธิภาพช่วยในการเพิ่มทักษะในการเรียนดนตรีขั้นพื้นฐานได้เป็นอย่างดี และเห็นผลพัฒนาการของนักเรียนที่ชัดเจนตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
คำสำคัญ: แบบฝึก, โสตทักษะทางดนตรี, เพลงรองเง็ง

เอกสาร / ลิงก์: 

(คลิกที่ชื่อรายการเพื่อเปิด) 

การสร้างแบบฝึกการพัฒนาโสตทักษะทางดนตรีจากบทเพลงรองเง็ง สำหรับนักเรียนของเดอะเปียโนมิวสิคสตูดิโอ