การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบเน้นภาระงานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่มที่มีต่อการพัฒนาทักษะการฟัง-พูดภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การค้นคว้าอิสระ (TASK-BASED LEARNING MANAGEMENT WITH GROUP PROCESS TECHNIQUES ON DEVELOPMENT OF CHINESE LISTENING-S

Book Cover

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

วาสิตา มากละม้าย

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2567

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการฟังภาษาจีนหลังเรียนด้วยการจัด การเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาจีนหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่มของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 โรงเรียนโพธิ์คีรีราชศึกษา อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาจีน จำนวน 40 คน ได้มาจากการสุ่มกลุ่ม (Simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดภาษาจีน 2) แบบทดสอบวัดทักษะการฟังภาษาจีนเรื่อง 食物 อาหาร 3) แบบทดสอบวัดทักษะการพูดภาษาจีน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (Single Sample t- test)
ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโพธิ์คีรีราชศึกษา อำเภอโคกโพธิ์จังหวัดปัตตานี มีทักษะการฟังภาษาจีนหลังการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่มสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโพธิ์คีรีราชศึกษา อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี มีทักษะการพูดภาษาจีนหลังการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่มสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโพธิ์คีรีราชศึกษา อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่มภาพรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: ภาษาจีน, การฟัง - พูด, กระบวนการกลุ่ม, การจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงาน

เอกสาร / ลิงก์: 

(คลิกที่ชื่อรายการเพื่อเปิด) 

การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบเน้นภาระงานร่วมกับเทคนิคกระบวนการกลุ่มที่มีต่อการพัฒนาทักษะการฟัง-พูดภาษาจีน