รายละเอียด: |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการบริหารสถานศึกษาตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2) เพื่อเปรียบเทียบความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการบริหารสถานศึกษาตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จําแนกตามระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ 3) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 271 คน ใช้โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบ่งชั้นภูมิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test แบบ Independent Sample Test และค่าวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว
ผลการวิจัย พบว่า 1) ความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการบริหารสถานศึกษาตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) เปรียบเทียบความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการบริหารสถานศึกษาตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำแนกตามระดับการศึกษา และอาชีพที่แตกต่างกัน พบว่า มีความคาดหวังที่แตกต่างกัน แต่เมื่อจำแนกตามรายได้ที่แตกต่างกัน พบว่า ผู้ปกครองมีความคาดหวังไม่แตกต่างกัน 3) ข้อเสนอแนะของผู้ตอบแบบสอบถาม ที่ให้ข้อเสนอแนะ 3 ลำดับแรก ได้แก่ ด้านอาคาร สถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ด้านบุคลากร และด้านวิชาการ และกิจกรรมตามหลักสูตรตามลำดับ
คำสำคัญ: การบริหารสถานศึกษา, ความคาดหวัง, ผู้ปกครอง, มาตรฐานการดำเนินงานของศูนย์
พัฒนาเด็กเล็ก
|