การพัฒนาชุดฝึกโสตทักษะโดยการใช้แนวทางของ Doodling method ของนักเรียนระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 ในโรงเรียนชุมชนบ้านไทรห้อง (THE DEVELOPMENT OF AN EAR TRAINING SKILL SET USING THEDOODLING METHOD FOR GRADE 3 STUDENTS AT BAN SAIHONG COMMUNITY SCHOOL)

Book Cover

ประเภท: 

วิทยานิพนธ์

ผู้แต่ง: 

ศรัณญารักษ์ สุวรรณสุทธิ์

สำนักพิมพ์: 

สาขาวิชาดนตรีศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา

ปีที่พิมพ์: 

2567

เลขหมู่: 

รายละเอียด: 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกโสตทักษะโดยใช้แนวทางของ Doodling Method สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านไทรห้อง โดยศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึก รวมถึงประเมินประสิทธิภาพและความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกดังกล่าว งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณ แบบการใช้การทดลอง (Experimental Research) กับกลุ่มเป้าหมายนักเรียน จำนวน 20 คน โดยดำเนินการเรียนการสอนเป็นระยะเวลา 8 คาบเรียน โดยใช้บทเพลงพื้นบ้านภาคใต้ “ชานมาลีชาน” เป็นสื่อการสอนร่วมกับเทคนิค Doodling Method ซึ่งเป็นการใช้ศิลปะการวาดเส้นเพื่อช่วยพัฒนาสมาธิและความจำของนักเรียน
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้รับการฝึกด้วยชุดฝึกโสตทักษะตามแนวทางของ Doodling Method มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีค่าประสิทธิภาพของชุดฝึก เท่ากับ 80.70/82.25 ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 80/80 นอกจากนี้ นักเรียนยังมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะในด้านความสนุกสนานและความเข้าใจง่ายของการเรียนรู้ จากผลการวิจัยสามารถสรุปได้ว่า การใช้แนวทาง Doodling Method เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาโสตทักษะของนักเรียนระดับประถมศึกษา และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาอื่น ๆ ที่ต้องการพัฒนาทักษะการฟังและจดจำข้อมูลได้

คำสำคัญ: โสตทักษะ, Doodling Method, การศึกษาดนตรี, การฝึกทักษะการฟัง, เพลงพื้นบ้าน

เอกสาร / ลิงก์: 

(คลิกที่ชื่อรายการเพื่อเปิด) 

การพัฒนาชุดฝึกโสตทักษะโดยการใช้แนวทางของ Doodling method ของนักเรียนระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 3 ในโรงเรียนชุมชนบ้านไทรห้อง